• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ “đả kích” Nga- Trung chấm dứt bao biện cho Triều Tiên

Thế giới 28/09/2018 10:58

(Tổ Quốc) - “Trung Quốc và Nga phải tuân thủ các trừng phạt của quốc tế nhằm hạn chế xuất khẩu dầu sang Triều Tiên”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói tại Liên Hợp Quốc vào ngày 27/9.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã khẳng định dứt khoát rằng Triều Tiên đã vi phạm quy định về việc cố tình nhập khẩu dầu từ các nước khác. Trung Quốc và Nga hiện là nhà cung cấp các sản phẩm dầu mỏ cho Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng hiện vẫn bác bỏ các cáo buộc của phương Tây và Mỹ về việc nhập khẩu dầu.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

“Chúng ta phải thông báo với thuyền trưởng tàu vận chuyển dầu, với chủ sở hữu và bất kỳ ai liên quan đến quá trình vận chuyển này. Với ngỏ ý rằng, mọi hành động đều bị theo dõi và họ phải chấm dứt ngay các hoạt động bất hợp pháp này”, ông Mike Pompeo nói tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Việc vận chuyển dầu vào Triều Tiên liên tục là điểm nóng ngoại giao trong nhiều tháng tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đại sứ Mỹ Nikki Haley đã đưa ra một báo cáo rằng Triều Tiên thậm chí còn nhập khẩu nhiều dầu hơn kể từ khi Mỹ áp trừng phạt. Trung Quốc và Nga bác bỏ báo cáo của  Mỹ tại Hội đồng Bảo an. Đại sứ Haley thậm chí còn cáo buộc Nga cố tình gây sức ép chính trị nhằm chỉnh sửa báo cáo độc lập từ nhóm chuyên gia của Liên Hợp Quốc về việc vi phạm của Moscow.

Theo Washington Examiner, Ngoại trưởng Pompeo cũng đưa ra các ám chỉ của Nga và Trung Quốc và cho rằng hai nước đang mở rộng quan hệ kinh tế với Triều Tiên.

“Mỹ đang lo lắng trong các báo cáo gần đây về việc các quốc gia thành viên, trong đó có các thành viên của Hội đồng Bảo an đang thúc đẩy hợp tác với Triều Tiên. Điều này vi phạm Nghị quyết Liên Hợp Quốc mà chúng ta đã thông qua”, ông Pompeo nói thêm.

Trung Quốc và Nga thường đưa ra các phản đối về các trừng phạt của Mỹ. Ngoại trưởng Pompeo cho rằng, các trừng phạt đối với Triều Tiên phải tiếp tục duy trì cho đến khi nào đàm phán kết thúc.

“Chúng tôi vẫn giữ tiến trình ngoại giao tốt và hi vọng chúng ta sẽ nhìn thấy điều này khi mọi nỗ lực hoàn thành. Tương lai có thể tươi sáng hơn cho Triều Tiên nếu tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn thành trong thời gian tới”, ông Pompeo nói thêm./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ