• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ “dập tắt” cơ hội bào chữa của Nga về “dung túng” Triều Tiên?

Thế giới 30/01/2018 09:09

(Tổ Quốc) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo, không còn thời gian để Nga đưa ra lý do giải thích cho việc vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên.  

Bộ Ngoại giao Mỹ tin rằng Nga không tuân thủ các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc dành cho CHDCND Triều Tiên liên quan tới việc xuất khẩu than. Hôm thứ Hai (29/1), phát ngôn viên của cơ quan này, Heather Nauert cho biết, sẽ không có bất kỳ lý do nào cho những sự vi phạm trên.

“Chúng tôi đã cảnh báo Nga về việc tiến hành mua bán than bất hợp pháp với Triều Tiên tại các cảng của mình. Nga nói họ sẽ tuân theo tất cả các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, tuy nhiên lại không thực hiện chúng và dung túng những hành động bất hợp pháp của Triều Tiên. Không còn thời gian cho những lời bào chữa nữa”, bà Heather Nauert viết trên Twitter.

Tuần trước, hãng tin Reuters dẫn một số nguồn tin tình báo Tây Âu cho biết, các tàu chở than Triều Tiên đã cập bến Nga và sau đó, phân phối tới Hàn Quốc và Nhật Bản.

Một tấm áp-phích trên đường phố New York viết: "Triều Tiên, hãy dừng canh bạc hạt nhân".

Phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov phủ nhận tin tức trên, đồng thời nhấn mạnh Nga là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng toàn cầu và tuân theo luật pháp quốc tế.

Triều Tiên đang phải đối mặt với nhiều vòng trừng phạt từ quốc tế sau các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo của mình. Tháng Tám năm ngoái, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã áp dụng cấm vận lên các hoạt động xuất khẩu than, quặng ore và đồ hải sản từ Triều Tiên, đến các quốc gia châu Á là thành viên của Liên hợp quốc. Hồi tháng 12/2017, các lệnh trừng phạt mới cũng đã được đưa ra trước việc Bình Nhưỡng tiếp tục tiến hành thử nghiệm tên lửa.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ