• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ dự liệu vòng vây trừng phạt Nga vì liên quan đến Triều Tiên

Thế giới 23/09/2018 17:08

(Tổ Quốc) - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ngày 22/9, Washington sẽ không do dự tiếp tục tăng cường trừng phạt vào bất kỳ nước nào tiếp tục hỗ trợ nhiên liệu cho Triều Tiên bằng đường biển.

Tuyên bố này đưa ra sau nhiều ngày sau khi đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cáo buộc Moscow đang cố tình vi phạm.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh:reuters

“Triều Tiên tiếp tục các thủ thuật, cố tình vi phạm các trừng phạt của Liên Hợp Quốc”, bà Heather Nauert,người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố đồng thời đề nghị các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc nên chấm dứt việc vận chuyển nhiên liệu cho Triều Tiên bằng đường thuỷ.

 “Mỹ sẽ không do dự tăng cường các trừng phạt vào các cá nhân và thực thể vẫn thực hiện giao dịch bất hợp pháp với Triều Tiên”, bà Nauert nói.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thống áp các trừng phạt vào Triều Tiên kể từ năm 2006 nhằm ép nước này phải chấm dứt phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Tuy nhiên, Mỹ và Nga liên tục có nhiều căng thẳng trong thời gian gần đây.

“Washington có bằng chứng về việc vi phạm trừng phạt của Nga. Nga đã hỗ trợ tiếp nhiên liệu cho Triều Tiên thông qua đường biển, vi phạm trừng phạt của Liên Hợp Quốc”, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc bà Nikki Haley cho biết.

Trước tuyên bố trên, Nga cho rằng, Moscow chưa bao giờ tạo áp lực với báo cáo của Liên Hợp Quốc. Các tuyên bố của Đại sứ Mỹ Haley đang khiến cho căng thẳng leo thang.

Cảnh báo về việc tiếp nhiên liệu trong hoạt động đường biển, chính quyền Tổng thống Trump đã đưa ra tín hiệu tiếp tục tăng cường trừng phạt vào Bình Nhưỡng. 

Washington đã theo dõi khoảng 148 trường hợp tiếp nhân liệu cho Triều Tiên với khoảng 500.000 thùng nhiên liệu. Tuy nhiên, đại sứ Haley không cho biết có bao nhiêu lần Nga liên quan đến việc này.

Cả Nga và Trung Quốc gợi ý Hội đồng Bảo an nên cân nhắc việc nới lỏng trừng phạt bởi tín hiệu cải thiện từ thượng đỉnh liên Triều, trong đó nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết tiến tới phi hạt nhân hoá.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết  ngày 22.9, Mỹ đang có kế hoạch tiếp tục cho thương đỉnh khác giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong thời gian tới.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ