• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ e ngại sức mạnh tên lửa hạt nhân Trung Quốc

Thế giới 07/06/2017 16:07

(Tổ Quốc) - Trung Quốc trong năm 2016 đã triển khai nhiều tên lửa đạn đạo mới - có khả năng đưa đầu đạn hạt nhân tới các mục tiêu trên mặt đất ở Tây Thái Bình Dương.  

Trung Quốc trong năm 2016 đã triển khai nhiều tên lửa đạn đạo mới - có khả năng đưa đầu đạn hạt nhân tới các mục tiêu trên mặt đất ở Tây Thái Bình Dương.

Sức mạnh trên là của các tên lửa tầm trung Dongfeng-26 (DF-26) của Trung Quốc –loại vũ khí cũng có thể được sử dụng cho các vụ tấn công thông thường nhằm vào các tàu thuyền trong khu vực, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết trong bản báo cáo thường niên về quân sự Trung Quốc.

 DF-26 có tầm bắn tới 4000 km, có thể đem theo đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân. (Nguồn: Asahi Shimbun/Getty)

VIệc triển khai các tên lửa này được cho là đã bắt đầu sớm nhất từ tháng 9/2016 – khi loại tên lửa này được ra mắt trong một cuộc diễu hành quân sự do Chủ tịch Tập Cận Bình tổ chức.

Vũ khí này đánh dấu cho sự tiến bộ chiến lược mới nhất của Trung Quốc sau hai thập kỷ tăng ngân sách quốc phòng và đưa nước này trở thành quốc gia chi tiêu thứ 2 thế giới cho quân sự. Quá trình hiện đại hóa quân đội, tập trung vào việc mở rộng sức mạnh không và hải quân của Trung Quốc, đang là một sức mạnh mới “thách thức” hơn 70 năm thống trị quân sự của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương.

Vào năm 2016, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã bắt đầu một cuộc cải tổ cơ cấu của quân đội một cách sâu rộng, bao gồm việc phát triển lực lượng tên lửa của Trung Quốc thành một đơn vị quân đội chính thức, tương đương về sức mạnh với lục quân, hải quân và không quân. DF-26 cũng là nằm trong kho vũ khí chiến lược, cùng với các tên lửa “sát thủ diệt hạm” DF-21.

Bản báo cáo trên cũng xác nhận rằng tàu ngầm lớp Jin của Trung Quốc hiện đang được trang bị tên lửa đạn đạo JL-2 nhằm đẩy mạnh hoạt động chống lại sức mạnh hạt nhân trên biển. Lầu Năm Góc từ lâu đã dự báo, ít nhất là từ năm 2014, rằng Trung Quốc sẽ tiến hành tuần tra với các tàu ngầm có trang bị tên lửa.

(Theo Bloomberg)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ