• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ hé lộ với Thổ lựa chọn thay thế S-400 của Nga

Thế giới 17/07/2018 08:03

(Tổ Quốc) - Đại diện Mỹ và Thổ được cho là đang tiến hành đàm phán về hợp đồng mua bán hệ thống phòng thủ tên lửa.

Reuters đưa tin, hôm thứ Hai (16/7), một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ đang thương thảo một thoả thuận nhằm bán cho Thổ Nhĩ Kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa Raytheon Co Patriot. Đây được coi là sự thay thế cho hệ thống phòng thủ S-400 do Nga sản xuất mà Ankara đã đồng ý mua trước đó.

Đại sứ Mỹ Kaidanow, hiện đang là quyền Trợ lý Ngoại trưởng về các vấn đề chính trị - quân sự nói với các phóng viên rằng, một phái đoàn các quan chức chính phủ nước này tham gia hội chợ hàng không Farnborough, đã tiến hành các cuộc gặp gỡ với đại diện một số nước đồng minh, với mục đích tăng cường thương mại quốc phòng của Mỹ.

Theo bà Kaidanow, Bộ Ngoại giao Mỹ đang đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ, và “cố gắng để người Thổ Nhĩ Kỳ hiểu được những gì mà Mỹ có thể làm với hệ thống Patriot”. Tuy nhiên, chưa rõ liệu phái đoàn Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ có gặp nhau trong khuôn khổ hội chợ hàng không Farrnborough hay không.

Trong khi đó, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Kevin Fahey – quan chức cao cấp nhất của Lầu Năm góc phụ trách mua vũ khí có mặt tại Farnborough tiết lộ với báo giới: “Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra quan tâm tới Patriot, vì vậy chúng tôi đã bàn thảo cùng nhau được một thời gian về việc làm sao để mọi việc có thể tiến triển tốt”.

Binh lính Mỹ xung quanh một hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot (ảnh: Reuters)

Thổ Nhĩ Kỳ đã vấp phải những chỉ trích từ các đồng minh NATO về kế hoạch mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga. Quyết định của Ankara có thể ảnh hưởng xấu tới hợp đồng mua các phi cơ chiến đấu F-35 do tập đoàn vũ khí Mỹ Lockheed Martin sản xuất.

“Về cơ bản, chúng tôi e ngại rằng việc mua các hệ thống phòng thủ như vậy từ Nga sẽ dẫn đến sự ủng hộ cho một vài động thái thiếu tích cực của Nga, mà chúng ta đã từng thấy ở nhiều nơi, bao gồm cả châu Âu…”, bà Kaidanow nói.

Theo bà Đại sứ, Washington muốn đảm bảo những hệ thống mà đồng minh của Mỹ sở hữu có thể “duy trì hỗ trợ với mối quan hệ chiến lược giữa Mỹ và các đồng minh, và trong trường hợp của Thổ Nhĩ Kỳ đó là tên lửa Patriot”.

Hồi tháng Tư, chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra các chính sách xuất khẩu vũ khí có nhiều chỉnh sửa, nhằm thúc đẩy giá trị thương mại quốc phòng với các đồng minh. Chúng được cho là sẽ mở rộng nền quốc phòng Mỹ, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm cho người dân nước này. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ