• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ khó hiểu máy bay tại Thái Bình Dương liên tục trúng “đòn” laser

Thế giới 22/06/2018 09:23

(Tổ Quốc) - Các phi công máy bay quân sự Mỹ hoạt động ở Thái Bình Dương được cho là đã bị các tia laser chiếu tới hơn 20 lần trong những tháng gần đây.

Các phi công máy bay quân sự Mỹ hoạt động ở Thái Bình Dương được cho là đã bị các tia laser chiếu tới hơn 20 lần trong những tháng gần đây, các quan chức Mỹ nói với tờ Wall Street Journal.

Tất cả các sự cố xảy ra gần Biển Hoa Đông, các quan chức cho biết, nơi quân đội và dân thường Trung Quốc thường hoạt động- một phần là thể hiện tuyên bố chủ quyền của họ - nơi đang có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản.

Những thông tin trên được đưa ra không lâu sau khi Lầu Năm Góc cáo buộc quân đội Trung Quốc đã sử dụng tia laser nhằm vào các phi công Mỹ ở Djibouti. Các phi công này đã bị thương nhẹ mắt, tuy nhiên,Trung Quốc phủ nhận mọi sự liên quan.

Mỹ chưa tìm ra nguyên nhân các vụ phi công tại Thái Bình Dương bị chiếu tia laser.

Hiện chưa rõ ai đứng sau các hoạt động chiếu laser ở Thái Bình Dương và các quan chức Mỹ cho biết, laser được sử dụng ở cấp độ tương tự các sản phẩm thương mại - trái ngược với laser cấp quân sự được sử dụng nhằm các phi công Mỹ Tây Phi.

Các tia laser được báo cáo là đã chiếu vào máy bay của Mỹ từ các tàu đánh cá, một số trong đó có treo cờ Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ cho biết họ hiện không tin rằng quân đội Trung Quốc đứng đằng sau những sự cố tại Thái Bình Dương, nhưng cũng không thể loại trừ hoàn toàn Bắc Kinh sau các vấn đề gần đây ở Djibouti.

Họ cũng nói thêm rằng, có thể ngư dân Trung Quốc hay những người từ "các quốc gia khác trong khu vực" có thể đơn giản làm điều này để quấy rối phi công Mỹ.

Hiện cũng chưa rõ loại máy bay nào của Mỹ bị nhắm vào.

Sau sự cố ở Djibouti, Lầu Năm Góc tháng Năm đã đưa ra một khiếu nại chính thức tới Trung Quốc và kêu gọi chính phủ nước này điều tra.

Đáp lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, "Chúng tôi bác bỏ những lời chỉ trích không đúng sự thật thông qua các kênh chính thức. Phía Trung Quốc tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế và luật pháp của địa phương, đồng thời cam kết bảo vệ an ninh và ổn định khu vực."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ