• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ - Nga bứt phá hợp tác hành động “đối phó” vấn đề Syria

Thế giới 30/04/2017 07:59

(Tổ Quốc) -Moscow đã sẵn sàng hợp tác với Mỹ đối phó với tình hình khủng hoảng tại Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói với các hãng tin Nga ngày 29/4.

Chính quyền Nga khẳng định duy trì hợp tác với Washington nhằm giải quyết các vấn đề Syria và tham gia cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

Moscow đã sẵn sàng hợp tác với Mỹ đối phó với tình hình khủng hoảng tại Syria. Ảnh:Reuters

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai nước hiện tại đang đi xuống sau khi Mỹ tiến hành vụ phóng tên lửa vào Syria nhằm trừng phạt chính quyền Tổng thống Syria Assad liên quan đến vụ tấn công hoá học.

Đây là vụ tấn công trực tiếp đầu tiên của Mỹ vào chính quyền Syria kể từ khi quốc gia Trung Đông này rơi vào vòng xoáy nội chiến. Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định việc quân đội của ông al-Assad phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng khí độc nói trên là “không phải bàn cãi”.

Ông Trump kêu gọi “mọi quốc gia văn minh hợp tác với Mỹ nhằm chấm dứt cảnh đầu rơi máu chảy ở Syria”.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cũng đưa ra những lời lẽ cứng rắn nhằm vào Nga, quốc gia bị Mỹ cáo buộc bảo trợ cho chính quyền của ông al-Assad: “Chính phủ Nga cần cân nhắc kỹ lưỡng về việc tiếp tục ủng hộ chính thể al-Assad”

Nga, sau đó, cũng đã lên án hành động này của Mỹ. Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh, hành động của Mỹ là “vô cớ xâm phạm một quốc gia có chủ quyền” và nhằm khiến thế giới xao nhãng vụ binh sĩ Mỹ “bắn nhầm” vào thường dân Iraq khiến gần 200 người thiệt mạng.

Hãng tin Interfax cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho hay nhà chức trách nước này hy vọng lực lượng vũ trang đối lập ở Syria sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán tại thủ đô Astana (Kazakhstan) vào các ngày 3-4/5 tới.

 (Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ