• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ ra đòn Iran: Chưa thể “lật đổ” sức mạnh Tehran tại Iraq?

Thế giới 29/08/2018 10:59

(Tổ Quốc) - Iraq sẽ gửi một phái đoàn tới Mỹ  nhằm hướng tới một thỏa thuận về các giao dịch tài chính giữa nước này với Iran.

Iraq sẽ gửi một phái đoàn tới Mỹ  nhằm hướng tới một thỏa thuận về các giao dịch tài chính giữa nước này với Iran sau khi Washington tái áp đặt trừng phạt vào Tehran và các đối tác giao dịch với Cộng hòa Hồi giáo, Thủ tướng Haider al-Abadi ngày 28/8 cho biết.

Tuyên bố của ông là tuyên bố đầu tiên của một quan chức Iraq kể từ khi Reuters đưa tin hồi tuần trước rằng, Baghdad sẽ yêu cầu Washington miễn trừ một số biện pháp trừng phạt vì nền kinh tế Iraq gắn liền với nước Iran láng giềng.

"Chúng tôi có đề xuất với phía Mỹ, chúng tôi đã trình bày và một phái đoàn sẽ đi đàm phán trong khuôn khổ đó", ông Abadi phát biểu tại một cuộc họp báo hàng tuần.

Căng thẳng Mỹ - Iran đã kéo theo nhiều hệ lụy tới các nước đang làm ăn với Tehran.

"Chúng tôi đã trình bày một tầm nhìn rõ ràng về những gì Iraq thực sự cần. Điều này bao gồm khí đốt (tự nhiên) của Iran – một nguồn nhiên liệu rất quan trọng, cũng như trong thương mại và ngành điện."

Vào tháng 5, Tổng thống Donald Trump đã rút nước Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của nhóm P5+1 với Iran, nói rằng đây là một hiệp ước còn nhiều thiếu sót. Mỹ đã áp đặt vòng trừng phạt đầu tiên đối với Iran và dự kiến sẽ áp đặt vòng trừng phạt thứ 2 vào tháng 11 tới, trong đó có ngành dầu mỏ quan trọng của Tehran.

Chính quyền Trump đã cảnh báo về hậu quả đối với nhiều quốc gia, bao gồm các đồng minh châu Âu đã ký kết thỏa thuận hạt nhân, nếu không tôn trọng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ. Baghdad đang ở một vị thế khó khăn - hai đồng minh lớn nhất của nước này là Hoa Kỳ và Iran – hiện lại đang ở tình trạng leo thang căng thẳng dữ dội.

"Chúng tôi đã nhận được những hứa hẹn tích cực ban đầu, nhưng như bạn biết, tình hình nước Mỹ là phức tạp, bạn không đối thoại với một người, mà còn có một số thể chế," Abadi nói.

Ông Abadi đã từng tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ là "đơn phương" và "áp bức", nói thêm rằng Iraq sẽ không "là một phần của lệnh phong tỏa" này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ