• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ “ra đòn” Pakistan về đi buôn hạt nhân

Thế giới 26/03/2018 17:00

(Tổ Quốc) - Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 7 công ty Pakistan về nghi ngờ có liên quan đến hoạt động buôn bán hạt nhân.

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 7 công ty Pakistan về nghi ngờ có liên quan đến hoạt động buôn bán hạt nhân – điều có thể ảnh hưởng tới tiến trình gia nhập Nhóm các nhà cung cấp hạt nhân (NSG) của Islamabad.

Theo Reuters, người phát ngôn của chính phủ Pakistan chưa đưa ra bình luận.

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Pakistan đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây khi Washington nói rằng Islamabad ủng hộ các chiến binh Hồi giáo cực đoan đang dấy lên xung đột tại Afghanistan. Chính phủ Pakistan đã hoàn toàn bác bỏ điều này.

Động thái trừng phạt từ Mỹ có thể ảnh hưởng đến tiến trình gia nhập NSG của Pakistan.

Cơ quan phụ trách công nghiệp, an ninh và thương mại Mỹ ngày 22/3 đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty Pakistan bằng cách đưa họ vào "Danh sách thực thể".

Danh sách này gồm các công ty bị "chính phủ Hoa Kỳ cho là đã có hành động trái với an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ", cơ quan này cho biết trong một báo cáo trên trang web của chính phủ Mỹ.

Các đối tượng trong danh sách trên không bị đóng băng tài sản nhưng sẽ cần giấy phép đặc biệt để kinh doanh tại Hoa Kỳ.

Chính quyền Mỹ cũng sẽ yêu cầu các công ty Hoa Kỳ và nước ngoài có giao thương với những doanh nghiệp này phải xin giấy phép.

Trước đó, một số quan chức Pakistan bị cáo buộc là đã chuyển giao bí mật hạt nhân cho Triều Tiên – điều nước này hoàn toàn bác bỏ.

Nhà khoa học Pakistan Abdul Qadeer Khan – được coi là cha đẻ của bom nguyên tử Pakistan vào năm 2004 nói rằng ông đã bán bí mật hạt nhân cho Triều Tiên.

Một cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc cho biết vào năm 2008 rằng mạng lưới của Khan đã buôn lậu các bản thiết kế vũ khí hạt nhân tới Iran, Libya và Triều Tiên và có hoạt động tại 12 quốc gia.

Các biện pháp trừng phạt này có thể là một đòn giáng mạnh đối với tiến trình Pakistan xin gia nhập NSG - một câu lạc bộ gồm 48 quốc gia nhằm hạn chế phổ biến vũ khí hạt nhân bằng cách kiểm soát xuất khẩu và các hoạt động chuyển giao tài liệu có thể thúc đẩy phát triển vũ khí hạt nhân.

Pakistan đệ đơn gia nhập NSG vào năm 2016 nhưng chưa đạt được nhiều bước tiến.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ