• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ sẵn “đòn tổng lực” giáng trả tấn công hoá học Idlib

Thế giới 08/09/2018 13:41

(Tổ Quốc) -Một tướng lĩnh cấp cao Mỹ cho biết về các "cuộc đối thoại thường lệ" về những lựa chọn quân sự nếu xảy ra tấn công hóa học tại Idlib.

Một tướng lĩnh cấp cao Mỹ ngày 8/9 cho biết ông đã có "cuộc đối thoại thường lệ" với Nhà Trắng về những lựa chọn quân sự nếu Syria bỏ qua cảnh báo của Mỹ về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Idlib.

Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân cho biết, Mỹ chưa đưa ra quyết định nào về việc sử dụng lực lượng quân sự để đối phó với một cuộc tấn công hóa học tiềm tàng ở Syria.

Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân nói về nguy cơ xảy ra tấn công hoá học tại Idlib. (Nguồn: Reuters)

"Nhưng chúng tôi đang đối thoại, một cuộc đối thoại thường lệ, với Tổng thống để chắc chắn rằng ông ấy biết chúng tôi đang ở thời điểm nào để lên kế hoạch trong trường hợp vũ khí hóa học được sử dụng", ông nói với một nhóm nhỏ phóng viên trong một chuyến đi tới Ấn Độ. Ông Dunford sau đó nói thêm: "Ông ấy (Trump) hy vọng chúng tôi có các lựa chọn quân sự và chúng tôi đã cung cấp thông tin cập nhật cho ông về việc phác thảo những lựa chọn quân sự đó."

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tập hợp quân đội và các lực lượng đồng minh tới các tuyến đường phía tây bắc và các máy bay Nga đã tham gia vào cuộc oanh tạc vào lực lượng nổi dậy tại Ildib- những động thái được cho là một khúc dạo đầu cho một cuộc tấn công được dự đoán sẽ nhắm vào Idlib - bất chấp sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong tuần này, một phái viên hàng đầu của Mỹ nói rằng có rất nhiều bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đang được chuẩn bị bởi lực lượng chính phủ Syria ở Idlib.

Nhà Trắng trước đó đã cảnh báo rằng, Mỹ và các đồng minh sẽ phản ứng "nhanh và mạnh mẽ" nếu các lực lượng chính phủ sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib. Tổng thống Donald Trump đã hai lần không kích Syria về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học, vào tháng 4/2017 và tháng 4/2018.

Một quan chức quân sự hàng đầu của Pháp cũng cho biết tuần trước, các lực lượng của ông đã sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu Syria nếu vũ khí hóa học được sử dụng ở Idlib.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ