• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ sẵn sàng tăng vọt hải quân tại Châu Á

Thế giới 19/12/2017 19:00

(Tổ Quốc) - Các tàu chiến từ phía đông Thái Bình Dương có thể được điều động để tăng cường cho lực lượng hải quân Mỹ ở châu Á.

Một quan chức hàng đầu của Hải quân Hoa Kỳ ngày 19/12 cho hay các tàu chiến từ phía đông Thái Bình Dương có thể được điều động để tăng cường cho lực lượng hải quân Mỹ ở châu Á khi Washington chống lại các mối đe dọa gia tăng ở khu vực và các vụ tai nạn làm suy yếu lực lượng hàng hải.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo rằng chúng tôi sẽ đáp ứng được tất cả các nhiệm vụ ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Có thể là có một số điều động từ Hạm đội 3 hoặc một điều gì đó tương tự như vậy để đáp ứng các yêu cầu này", Đô đốc John Richardson nói trong cuộc họp báo tại Nhật Bản. Ông đã từ chối nói khi nào hoặc có bao nhiêu tàu có thể được chuyển giao.

Đô đốc John Richardson cho biết Mỹ có thể tăng sự hiện diện hải quân tại châu Á. (Nguồn: Reuters)

Mối đe dọa ngày càng tăng do tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên cùng với các hoạt động nhằm chống lại sự gia tăng quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông và các khu vực khác của châu Á đang đặt nhiều gánh nặng cho Hạm đội 7 Hoa Kỳ.

Tình hình trên đã gây áp lực cho các thủy thủ - đã bị đổ lỗi cho việc gây ra các vụ tai nạn liên quan đến tàu hải quân trong năm nay, bao gồm cả vụ va chạm của hai tàu khu trục với các tàu buôn làm thiệt mạng 17 thủy thủ Mỹ.

Ông Richardson đưa ra phát biểu trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố một chiến lược an ninh quốc gia mới dựa trên tầm nhìn "ưu tiên nước Mỹ" - coi Trung Quốc và Nga là "các sức mạnh xét lại".

Cho đến nay, ông nói, Triều Tiên là nhiệm vụ "cấp thiết nhất" đối với Hải quân Hoa Kỳ ở châu Á vì họ trở nên "ngày càng có nhiều khả năng" với những lần thử tên lửa mới. Các tên lửa đạn đạo mới nhất được thử nghiệm ngày 29/11 đã đạt độ cao hơn 4.000 km(2.485,48 dặm), theo tuyên bố của Bình Nhưỡng, để vươn tới các thành phố lớn của Hoa Kỳ như Washington DC

Richardson nói nhiệm vụ của ông vào năm 2018 là xây dựng một lực lượng hải quân "sát thương hơn" và "nguy hiểm" đối với những kẻ thù tiềm tàng của nước Mỹ. Ông nói: "Có một sự nhất trí gần như hoàn toàn rằng chúng ta cần nhiều hải quân hơn chúng ta có".

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ