• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ: “Sẽ không bao giờ có sự hợp tác quân sự với Nga tại Syria“

Thế giới 25/07/2018 10:22

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis ngày 24/7 cho biết, sẽ không có bất kỳ sự hợp tác nào giữa Mỹ với quân đội Nga tại Syria, ít nhất là thời điểm hiện tại.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Helsinki, Moscow vào tuần trước đã để ngỏ các kế hoạch hợp tác với Washington trong quá trình đảm bảo sự trở về Syria an toàn của người dân tị nạn.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã xác nhận rằng, đây là một phần trong các đàm phán của Tổng thống Trump và Tổng thống Putin.

Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng Mỹ bày tỏ hoài nghi cho tương lai hợp tác giữa quân đội  Mỹ và Nga tại Syria. Đây là khu vực cả Washington và Moscow đã tiến hành hai chiến dịch quân sự riêng biệt.

Không chờ tới sự cho phép từ Quốc hội, Lầu Năm Góc cáo buộc Nga đã gây ra thương vong cho người dân và gây nên dòng người tị nạn.

“Chúng tôi sẽ không làm bất kỳ điều gì thêm cho đến khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Tổng thống Donald Trump tìm hiểu thêm về quá trình hợp tác cùng các đồng minh và cả Nga trong tương lai”, Bộ trưởng Mattis nói tại buổi họp báo ở California.

“Điều đó vẫn chưa xảy ra. Sẽ còn rất sớm để tôi đi vào chi tiết hơn lúc này”, ông Mattis cho biết.

Tướng Joe Votel, chỉ huy hàng đầu về các liên quan quân sự của Mỹ tại Syria cho biết, ông không nhận bất kỳ chỉ dẫn mới nào về quá trình làm việc với Nga kể từ sau Thượng đỉnh Mỹ-Nga.

Ông  Votel cũng bày tỏ “dè dặt” về việc Mỹ có thể sẽ hợp tác với Nga tại Syria nhằm giúp những người tị nạn của quốc gia này quay về nước.

Quốc hội đã thông qua một Luật cấm hợp tác quân sự với Moscow kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014

Nga và Mỹ đã thông qua kênh liên lạc với nhau bằng một đường dây nóng nhằm phục vụ cho việc tránh xung đột tại không phận Syria, nơi hoạt động của các máy bay quân đội Nga và Mỹ./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ