• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ tăng cường áp lực mối đe dọa lớn từ Nga

Thế giới 29/06/2017 22:00

(Tổ Quốc) - Các quan chức thân cận của Tổng thống Trump liên tục khẳng định mối đe dọa lớn từ Nga và gia tăng mức độ cảnh báo.  

“Mối đe dọa” từ Nga

Tổng thống Trump từng cho rằng, Mỹ đã thất bại trong quan hệ ngoại giao với Nga dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, hiện chưa có bất kỳ hình phạt nào của Washington đối với Moscow được thông qua sau các cáo buộc liên quan của Nga trong bầu cử Mỹ. Các quan chức cấp cao chỉ cho rằng, có một vài tín hiệu gần đây cho thấy, Tổng thống Trump đang dành thời gian và tìm hiểu các động thái của Nga về vụ tấn công mạng trong bầu cử Mỹ.

“Tôi chưa từng thấy bất kỳ phản ứng của Tổng thống Trump xung quanh vụ việc cáo buộc Nga liên quan bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016”, một quan chức cấp cao trả lời về câu hỏi liệu Tổng thống Trump có phản ứng gì xung quanh vụ việc cáo buộc Nga liên can bầu cử Mỹ.

Các thành viên trong cơ quan tình báo Mỹ đã cảnh báo về các vụ tấn công mạng của Nga và tuyên bố về mối đe dọa lớn đối với hệ thống bầu cử Mỹ. Theo các thông tin thu thập từ Lầu Năm Góc, các cuộc họp báo kín, các quan chức tình báo đưa ra kết luận rằng: “Nga đã phát động một cuộc tấn công  mạng chưa từng có trong lịch sử Mỹ, gây ảnh hưởng trong bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016”.

Phía Nga liên tục bác bỏ cáo buộc này.

Trong một buổi họp báo kín tại Lầu Năm Góc, giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mike Rogers đã tỏ ra nghi ngờ đối với năng lực của các nhà lập pháp khi không thể cung cấp các bằng chứng giúp Tổng thống Trump chấp nhận cáo buộc về vấn đề Nga tại bầu cử Tổng thống Mỹ.

Một nguồn thông tin khác cho rằng, ông Rogers liên tục chia sẻ các lo lắng với các nhà lập pháp về việc thiếu chứng cứ chứng minh về mối đe dọa tấn công mạng của Nga xung quanh chiến dịch bầu cử Mỹ.

Một quan chức tình báo cho biết,  Tổng thống Trump dường như ít quan tâm đến Nga hơn các vấn đề khác của thế giới trong họp báo hàng ngày. Tuy nhiên, gần đây, Tổng thống Trump cũng đã chú ý nhiều hơn các điều tra về sự can thiệp của Nga trong bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho biết, chính quyền Tổng thống Trump sẽ có các hành động cụ thể về việc điều tra sự can thiệp của Nga trong bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

“Mỹ sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại cuộc tấn công mạng gây ảnh hưởng đến thế giới nói chung và nước Mỹ nói riêng”, ông Spicer cho biết.

Ông Spicer cũng cho biết, Tổng thống Trump hoàn toàn ủng hộ các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia liên quan đến tấn công mạng toàn cầu, đồng thời nâng cao trách nhiệm bảo vệ mạng lưới chính phủ chống lại các mã độc nguy hiểm.

“Nghi ngờ” về Nga của Tổng thống Trump

Trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống, ông Trump đã liên tục đưa ra các bác bỏ về việc Nga liên can đến vụ việc tấn công mạng.

Tổng thống Trump đã liên tục đưa ra các bác bỏ về việc Nga liên can đến vụ việc tấn công mạng. Ảnh:CNN

“Ngoài nghi ngờ về Nga, chúng ta vẫn có thể đưa ra các nghi ngờ khác về vụ tấn công mạng từ các quốc gia khác”, ông Trump cho biết.

Vào ngày 26/6, ông Spicer cho biết, Tổng thống Trump đã cho rằng  các hoạt động tình báo đang ảnh hưởng lẫn nhau. Theo các nhà quan sát, điều này không có gì mới. Ông Trump đang cố nhìn theo hướng khác và đối lập với các cáo buộc trước đó của cơ quan tình báo về Nga.

Các chuyên gia tình báo không đồng tình về vấn đề này. Họ cho rằng, các hành động của Nga đang đi quá xa trong điều tra của các cơ quan tình báo.

Ông John Hultquist, giám đốc cơ quan tình báo và an ninh mạng FireEye cho biết, Nga đang vi phạm các cam kết quốc tế về việc đánh cắp thông tin và gây ảnh hưởng chính trị đối với các quốc gia khác.

“Trong một vài sự việc trước đó, chúng tôi tin tưởng rằng, Nga sẽ không vượt qua giới hạn bởi các động thái của Moscow cho chúng tôi thấy điều đó”, ông Hultquist.

“Hiện chưa có bất kỳ chính sách nào của Mỹ đối với Nga. Không ai biết về chính sách của Washington đối với Moscow sẽ như thế nào?”, chuyên gia Clint Watts tại Viện nghiên cứu chính sách ngoại giao cho biết.

Trong khi Tổng thống Trump có chút ít lo lắng về vấn đề của Nga thì các quan chức cấp cao đã có khẳng định, Nga đang là mối đe dọa lớn đối với Mỹ.

Giám đốc tình báo quốc gia Dan Coats cho biết, các vụ tấn công mạng của Nga là một mối đe dọa lớn đối với Mỹ, đặc biệt là vụ tấn công mạng vào bầu cử Mỹ năm 2016.

“Mỹ cần thiết phải có hành động đối với Nga. Hiện tôi chưa nhìn thấy một chiến lược rõ ràng nào của Washington đối với Moscow. Đã đến lúc, chúng ta phải đưa Nga vào chiến lược ngoại giao hàng đầu”, ông Coats cho biết.

Các nhà lập pháp cho biết, Thượng viện Mỹ. đã thông qua dự luật mới về lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sẽ nhanh chóng đưa vào thực hiện.

 

 (theo CNN)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ