• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ tịch thu 1 tỉ USD trong vụ tham nhũng của 1MDB

Kinh tế 22/07/2016 21:47

(Tổ Quốc)-Đây là một trong những vụ tịch thu lớn nhất lịch sử Mỹ. Khoản tiền một tỷ USD chỉ chiếm một phần trong hơn 3,5 tỷ USD bị cáo buộc sử dụng sai mục đích.

Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố sẽ tịch thu khối tài sản có trị giá trên 1 tỉ USD liên quan đến vụ bê bối tham nhũng Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB của Malaysia.
Theo đơn kiện được lập tại bang California, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ tiến hành tịch thu các tài sản liên quan tới hoạt động tội phạm tài chính quốc tế nhằm rửa các khoản tiền bất hợp pháp từ Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB của Malaysia.
Gần 20 tài sản sẽ bị tịch thu bao gồm bất động sản từ Beverly Hills cho đến Trung tâm Time Warner ở thành phố New York, cùng máy bay Bombardier Global 5000 và những loại tài sản khác. Tất cả những tài sản này có dính líu đến vụ bê bối biển thủ và sử dụng sai mục đích quỹ 1MDB.

Mỹ xác định 3,5 tỷ USD bị biển thủ từ quỹ 1MDB của chính phủ Malaysia. Ảnh: AP

TheoFinancial Times, đây là một trong những vụ tịch thu lớn nhất lịch sử Mỹ. Khoản tiền một tỷ USD chỉ chiếm một phần trong hơn 3,5 tỷ USD bị cáo buộc sử dụng sai mục đích.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho biết, các đối tượng bao gồm cả một số quan chức cao cấp Malaysia đã tiến hành rửa hàng tỷ USD thông qua một mạng lưới phức tạp các giao dịch bất hợp pháp, công ty vỏ bọc có tài khoản ngân hàng ở nhiều nước.
1MDB được Thủ tướng Malaysia Najib Razak thiết lập năm 2009 với vai trò làm phương tiện do chính phủ sở hữu nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua hợp tác toàn cầu và đầu tư nước ngoài. Quỹ cũng nhằm biến Kuala Lumpur thành một trung tâm tài chính, nhưng nó không trả được nợ năm 2015.
Đơn kiện cũng cho hay những hành vi sai phạm diễn ra từ năm 2009 đến 2015, liên quan đến nhiều cá nhân, trong đó có các quan chức Malaysia và những phụ tá của họ, những người âm mưu gian lận hàng tỷ USD từ quỹ 1MDB. Tuy nhiên, đơn kiện không đề cập đến tên của Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
Thủy Bích (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ