• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ tố Su-30 Nga chặn “không an toàn” trinh thám P-8A Poseidon

Thế giới 28/11/2017 12:16

(Tổ Quốc) - Một chiếc máy bay chiến đấu Su-30 của Nga đã đánh chặn một chiếc máy bay P-8A Poseidon của Mỹ vào ngày 25/11 trong khi nó bay qua Biển Đen, Lầu Năm Góc nói với CNN ngày 27/11.

Trung tá Michelle Baldanza, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, nói: "Máy bay của Hoa Kỳ hoạt động trên không phận quốc tế và không làm điều gì để dẫn tới hành động của Nga".

Các hành động của máy bay Nga được coi là không an toàn khi Su-30 đã vượt qua máy bay Mỹ từ phía phải sang phía trái, trong khi thùng chất đốt phụ của nó vẫn đang hoạt động. Động thái này buộc máy bay P-8 phải di chuyển vào vùng nhiễu khí và khiến nó "xoay 15 độ và rung lắc mạnh ", theo Baldanza.

Máy bay trinh thám  P-8A Poseidon của Mỹ bay qua Biển Đen. (Nguồn: US Navy

Baldanza nói thêm rằng máy bay chiến đấu của Nga áp sát máy bay Mỹ khoảng 50 feet – 15m, và P-8 đã phải bật hệ thống tiếp sóng trong suốt vụ việc.

Một quan chức Hải quân Mỹ nói với CNN rằng vụ việc này kéo dài khoảng 24 phút.

"Những hành động không an toàn có khả năng gây tổn hại nghiêm trọng và thương tích cho tất cả các thành viên phi hành đoàn có mặt," Baldanza nói.

Phía Nga hiện chưa đưa ra bình luận về vụ việc  này.

Đã vài tháng qua kể từ vụ việc gần đây nhất về sự tiếp cận không an toàn giữa máy bay của Mỹ và Nga. Vụ việc gần đây nhất được ghi nhận xảy ra vào tháng 6, khi một phi cơ Su-27 của Nga áp sát trong khoảng 5 feet đối với máy bay do thám RC-135 của Không lực Hoa Kỳ trên biển Baltic.

Trước sự cố đó, đã có nhiều vụ việc tương tự tại Biển Đen, một khu vực mà Nga, Mỹ và NATO hoạt động gần nhau.

(Theo CNN)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ