• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ tố Trung Quốc dùng Lenovo để hoạt động gián điệp

Thế giới 25/10/2016 10:15

(Tổ Quốc) - Các sản phẩm máy tính của Lenovo sẽ bị gỡ bỏ và không được sử dụng trong các cơ quan quốc phòng Mỹ.  

 

Nhà Trắng vừa lên tiếng cảnh báo rằng các phần cứng máy tính do công ty Trung Quốc Lenovo phát triển, có thể được sử dụng cho các hoạt động gián điệp tại cơ quan này.

Theo tờ Sputnik, một nguồn tin nội bộ của Nhà Trắng cho biết, đã tìm thấy bằng chứng về việc các sản phẩm máy tính sử dụng linh kiện sản xuất bởi Lenovo, là mối nguy cơ an ninh mạng cho hệ thống phòng ngự của Nhà Trắng nói riêng và Hoa Kỳ nói chung.

Các sản phẩm Lenovo sản xuất có thể được sử dụng trong các hoạt động gián điệp cho Trung Quốc tại Mỹ

“Không thể để Lenovo hay bất kỳ một công ty tương tự nào đến từ Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực này, đặc biệt là sau những vụ việc xâm nhập gần đây,” một quan chức giấu tên nói với phóng viên trang Washington Free Beacon.  

Hồi tháng Tư, Chỉ huy Không gian mạng Không lực Hoa Kỳ cũng đã đưa ra một cảnh báo tương tự, trong đó nêu rõ “Máy tính Lenovo sẽ bị xóa tên trong danh sách 'Các sản phẩm được chấp thuận' và chúng sẽ không được sử dụng trong những hoạt động của Bộ Quốc phòng.”

Ý kiến trái chiều

Đáp lại những lo ngại trên, một phát ngôn viên của Nhà Trắng tuyên bố, Bộ Quốc phòng Mỹ không quan tâm đến lệnh cấm áp dụng cho Lenovo. Người này cũng nhấn mạnh rằng an ninh mạng “đòi hỏi Bộ Quốc phòng phải thực hiện chức năng quản lý rủi ro trong chuỗi cung cấp khi tìm kiếm các mặt hàng phục vụ cho hệ thống an ninh quốc gia Hoa Kỳ.” Quy trình này được thực hiện theo từng trường hợp khác nhau, Nhà Trắng tiết lộ.

Lenovo đã có nhà máy lắp ráp máy tính tại Mỹ

Ray Gorman, người phát ngôn của Lenovo ngay lập tức từ chối những cáo buộc từ phía Mỹ. “Chúng tôi đã tuyên bố rất nhiều lần rằng, chúng tôi luôn hướng tới các cơ hội ở tầm toàn cầu, có ý nghĩa với các khách hàng và cổ đông của công ty; gia tăng giá trị cho các sản phẩm của Lenovo; đồng thời giúp chúng tôi có tăng trưởng lợi nhuận tốt.”

Có vẻ như “lươn ngắn lại chê trạch dài” – khi đưa ra những lời cáo buộc Lenovo, dường như Nhà Trắng đã cố tình “quên mất” những tiết lộ trước đây của Edward Snowden, về việc Cơ quan An ninh Nội địa nước này từng tiến hành hoạt động gián điệp tại Iran, Pakistan và Cuba bằng cách xâm nhập các hệ thống do công ty viễn thông Trung Quốc Huawei phát triển.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ