• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ tung UAV Thần chết đến châu Âu: Leo thang sóng gió Thổ Nhĩ Kỳ?

Thế giới 25/05/2018 16:14

(Tổ Quốc) - Quân đội Mỹ đã triển khai các máy bay không người lái (UAV) Reaper (Thần chết) tới khu vực trung tâm của châu Âu.

Quân đội Mỹ đã triển khai các máy bay không người lái (UAV) Reaper (Thần chết) tới khu vực trung tâm của châu Âu, đánh dấu lần đầu tiên UAV quân sự của Mỹ sẽ trú đóng tại Hy Lạp.

UAV MQ-9 Reaper hiện đang đóng quân tại căn cứ không quân Larisa, Hy Lạp - nằm gần Biển Aegean, theo nhiều nguồn tin. Các quan chức Mỹ cho biết, các UAV này sẽ tạm thời trú đóng tại Hy Lạp trong khi căn cứ thường trú của họ ở châu Phi đang được xây dựng lại. Mỹ đã thường xuyên triển khai UAV tới Nigeria từ năm ngoái, nơi chúng được sử dụng để chống lại sự gia tăng của các nhóm cực đoan liên kết với al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS).

 UAV MQ-9 Reaper có năng lực tác chiến mạnh mẽ.

Máy bay không người lái  MQ-9 có độ bền cao, được trang bị vũ khí và có thể được sử dụng để thu thập thông tin tình báo và chiến đấu. "Với thời gian bay đáng kể, cảm biến phạm vi rộng, bộ liên lạc đa chế độ và vũ khí chính xác — MQ-9 cung cấp khả năng tuyệt vời trong việc thực hiện tấn công, phối hợp và trinh sát nhằm vào các mục tiêu có giá trị cao, bay thoáng qua và khẩn cấp về mặt thời gian", theo Không lực Mỹ.

Các quan chức Không quân Mỹ nói với các phóng viên rằng, UAV đóng quân ở Hy Lạp sẽ không được trang bị vũ khí, nhưng không rõ là chúng sẽ ở đây  trong bao lâu. Mỹ chỉ có một căn cứ quân sự tại Hy Lạp và truyền thông Hy Lạp từng thông tin rằng hai nước đang xem xét các phương thức để tăng cường sự hợp tác quân sự của họ. Mỹ đã đóng cửa hai căn cứ quân sự ở Hy Lạp vào năm 1990.

"Hoa Kỳ cung cấp hỗ trợ quân sự cho Hy Lạp thông qua chương trình đào tạo giáo dục quân sự quốc tế- điều đang thúc đẩy mối quan hệ lâu dài giữa các nhà lãnh đạo quân sự mới nổi của Hy Lạp và các đối tác Mỹ", theo Nhà Trắng.

Trong khi nhiệm vụ của MQ-9 tại Hy Lạp chủ yếu tập trung ở khu vực phía nam, động thái này có khả năng khiến Thổ Nhĩ Kỳ -một đồng minh NATO của Mỹ không hài lòng. Mỹ từ lâu đã dựa vào căn cứ quân sự Incirlik tại Thổ Nhĩ Kỳ để triển khai các hoạt động trong khu vực. Tuy nhiên, mối quan hệ song phương đã rơi vào căng thẳng kể từ cuộc đảo chính thất bại năm 2016 tại Ankara.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ