• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ và Nga “bỏ ngỏ” thỏa thuận ngừng bắn trải dài Syria

Thế giới 10/07/2017 21:55

(Tổ Quốc) -Nga và Mỹ đã thông qua thỏa thuận ngừng bắn đối với phía Tây Nam Syria vào ngày 9/7.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran ngày 10/7 cho biết, nếu thỏa thuận ngừng bắn đối với phía Tây Nam Syria thành công thì rất có thể, Nga và Mỹ sẽ chấp thuận kế hoạch ngừng bắn toàn bộ Syria trong tương lai.

Rất có thể, Nga và Mỹ sẽ chấp thuận kế hoạch ngừng bắn toàn bộ Syria trong tương lai. Ảnh: reuters

Mỹ, Nga và Jordan đã thông báo về thỏa thuận ngừng bán và giảm thiểu căng thẳng đối với khu vực Tây Nam Syria vào ngày 7/7 và đã có hiệu lực vào ngày 9/7 trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

“Thỏa thuận có thể đạt được nhiều kỳ vọng nếu như nó có hiệu lực đối với toàn phần Syria và bao gồm tất cả các khu vực trong vòng đàm phán Astana nhằm tiến tới giảm thiểu căng thẳng leo thang toàn diện”, hãng thông tấn Tasnim dẫ tin Người phát ngôn Bộ ngoại giao Iran Bahram Qasemi.

Trước đó, trong vòng đàm phán Astana, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã tiến tới hoàn thiện thỏa thuận 4 vùng giảm thiểu leo thang tại Syria nhưng đã thất bại.

Nga và Iran hiện là hai nước hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi đó, Mỹ tham gia trợ giúp phe nổi dậy tại khu vực này.

“Iran mong muốn tiến tới an ninh toàn vẹn Syria, vì thế, lệnh ngừng bắn không thể chỉ hạn chế đối với một khu vực. Không có bất kỳ thỏa thuận nào có thể thành công mà không phát huy được tính đồng bộ”, ông Qasemi nói thêm.

Các lệnh ngừng bắn đã thông qua trước đó đã thất bại. Cho đến hiện tại, các thỏa thuận thống nhất chung vẫn còn bỏ ngỏ.

Ông Qasemi cho biết, Iran đã nhận thông báo từ phía Nga về thỏa thuận ngừng bắn đối với phía Tây Nam Syria. Tuy nhiên, Iran cho rằng, thỏa thuận này vẫn còn mơ hồ khi Mỹ vẫn gia tăng ảnh hưởng tại khu vực thời gian gần đây.

(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ