• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ yêu cầu Trung Quốc hành động mạnh mẽ hơn nữa với Triều Tiên

Thế giới 05/06/2017 15:35

(Tổ Quốc) -Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Trung Quốc nên có thêm hành động mạnh hơn để đối phó với Triều Tiên.

 Sau các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục kêu gọi Trung Quốc phải có hành động mạnh mẽ hơn với Triều Tiên.



Triều Tiên hiện là mối đe dọa an ninh đầu tiên đối với Mỹ kể từ khi Bình  Nhưỡng có tuyên bố sẽ phát triển chương trinh hạt nhân và tên lửa nhắm vào lục địa Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng liên tục gây sức ép lên Trung Quốc và kỳ vọng Bắc Kinh có hành động lên nước láng giềng.

“Trung Quốc và các đối tác trong khu vực nên nỗ lực nhiều hơn để giải quyết vấn đề Triều Tiên bởi Bình Nhưỡng hiện tại không chỉ là một đe dọa trong khu vực mà còn là thách thức đến toàn thế giới”, ông Tillerson nói với các phóng viên tại Sydney sau cuộc gặp giữa bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng ngoại giao Úc và Mỹ.

“Chúng tôi mong muốn tìm kiếm các mối quan hệ phát triển với các quốc gia khác. Tuy nhiên, Mỹ không muốn Trung Quốc sử dụng quyền lực kinh tế để đi chệch hướng hay thất bại trong việc gây sức ép lên Triều Tiên”

Trước đó, Trung Quốc đã từng phản đối các tuyên bố của Mỹ và muốn giải quyết vấn đề Triều Tiên theo cách của riêng mình.

Cả ông Tillerson và Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Jim Mattis đều đang có chuyến thăm đầu tiên tại Úc từ khi Tổng thống Trump chính thức lên nắm chính quyền Mỹ vào tháng Một. Úc là một trong số các đồng minh thân thiết của Mỹ và duy trì quan hệ phát triển  từ Chiến tranh thế giới thứ nhất.

“Chuyến thăm lần này của quan chức cấp cao Mỹ nhằm khẳng định vai trò của Mỹ đối với an ninh Biển Đông và tầm quan trọng của tự do hàng hải trong khu vực. Đó là lý do tại sao chúng tôi ở đây, là lý do tại sao chúng tôi tới thăm khu vực này. Đây cũng là lý do tại sao chúng tôi luôn muốn sát cánh cùng các đồng minh”, ông Tillerson nhấn mạnh.

(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ