• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ: Zika leo thang nhờ “cuộc chiến” Quốc hội

Thế giới 05/08/2016 10:24

(Tổ Quốc) - Zika đã leo thang thành một cuộc khủng hoảng y tế công cộng và số lượng các trường hợp truyền nhiễm từ muỗi đang gia tăng.  

Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đang chỉ trích sự thất bại của Quốc hội đối với những cam kết hỗ trợ ngân sách để chống lại virus này.

Tổng thống Barack Obama ngày 4/8 đã gây áp lực với phe Cộng hòa trong Quốc hội về vấn đề này, khuyến khích các cử tri "kêu gọi các thành viên của Quốc hội và yêu cầu họ làm công việc đúng chức trách."

Quan chức Đảng Cộng hòa trong phiên họp báo về vấn đề Zika ngày 17/5. (Nguồn: AP) 

"Số tiền mà chúng ta cần để chống lại Zika đang sắp hết. Tình hình hiện nay là rất cấp thiểt", ông Obama nói tại một cuộc họp báo.

Bộ trưởng y tế và dịch vụ Sylvia Burwell cũng cảnh báo các nhà lập pháp ngày 4/8 rằng ngân sách Zika đang cạn một cách nhanh chóng. Nếu không có nhiều tiền sớm hơn, bà nói, "khả năng của quốc gia để ứng phó hiệu quả với Zika sẽ bị suy giảm."

Trước sự chỉ trích của Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio rằngkhông có lý do gì để họ tiêu hết tiền mà Quốc hội đã cung cấp, Burwell cho biết cơ quan của bà cam kết sử dụng "từng USD khan hiếm một cách tích cực và thận trọng." Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật đã nhận được 374 triệu USD tiền phụ thêm cho những nỗ lực đối phó Zika trong nước và số tiền này sẽ cạn kiệt vào ngày 30/9.

Tuy nhiên, trong một cuộc họp vào giữa tháng 7, Quốc hội đã không phê duyệt khoản nào trong 1.9 tỉ USD mà ông Obama yêu cầu từ tháng 2 để phát triển một loại vacxin và kiểm soát muỗi mang virus.

Sự chia rẽ chính trị đóng vai trò trung tâm của sự bế tắc này.

Phe Cộng hòa tức giận vì phe Dân chủ đã thêm vào một điều khoản đối với số tiền 1.1 tỷ USD để ngăn các phòng khám Planned Parenthood ở Puerto Rico nhận được trợ cấp – điều mà Đảng Cộng hòa ủng hộ

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, viết trên tờ USA Today vào ngày 4/8, không đề cập đến vấn đề trên nhưng đã đổ lỗi cho Đảng Dân chủ vì ngăn chặn pháp luật. Sự bế tắc do họ, theo Ryan, là "một mưu đồ trắng trợn trong mùa bầu cử."

Cũng trong ngày 4/8, 47 Thượng nghị sỹ Dân chủ đã kêu gọi Ryan và lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, triệu tập Quốc hội và ngay lập tức giải quyết mối đe dọa Zika.

Nhưng ông McConnell đã đánh tiếng sẽ không vội vàng thực hiện. Thông tin với tờ Lexington Herald-Leader vào thứ hai, ông cũng chỉ trích đảng Dân chủ vì đã  ngăn chặn sự thông qua các dự luật. Ông nói rằng họ sẽ nhận được một cơ hội sau khi ngày Lao động trôi qua và Quốc hội trở lại phiên làm việc.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ