• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Năm đen tối cho ngoại giao Nga: Đại sứ thứ tư thiệt mạng tại nước ngoài

Thế giới 24/08/2017 09:59

(Tổ Quốc) - Cái chết của Đại sứ Nga tại Sudan cho thấy, đại sứ Nga tại nước ngoài luôn là một trong những công việc nguy hiểm nhất.  

Đại sứ Nga tại Sudan, ông Mirgayas Shirinskiy vừa bị phát hiện đã tử vong trong bể bơi tại nhà riêng ở thủ đô Khartoum (Sudan) vào hôm thứ Tư (24/8). Theo truyền thông Nga, các bác sỹ đã có mặt ngay khi nhận được tin tức nhưng cũng không thể cứu sống ông.

Hãng tin Reuters cho biết, ngài Đại sứ 62 tuổi có tiền sử bệnh huyết áp cao. Cảnh sát tin rằng, đây là nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông.

 Đại sứ Nga tại Sudan Mirgayas Shirinskiy

Ông Shirinskiy là đại sứ thứ tư của Nga bị thiệt mạng chỉ trong 8 tháng trở lại đây.

Việc các đại sứ Nga bị ám sát không còn là một điều xa lạ. Trong thực tế, đại sứ của Nga tại nước ngoài một trong những công việc được đánh giá là nguy hiểm nhất trên thế giới, đặc biệt là tại những khu vực đang diễn ra căng thẳng chính trị…

20/12/2016 – Đại sứ Andrei Karlov

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrei Karlov đã bị một tay súng bắn chết khi đang tham dự lễ khai trương một triển lãm nghệ thuật tại Ankara. Hung thủ vốn là một cảnh sát, đã gào to “Đừng quên Aleppo” trước khi nã súng vào ngài Đại sứ.

 Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov 

Đích thân Tổng thống Vladimir Putin đã yêu cầu lực lượng an ninh Nga tiến hành điều tra và chỉ rõ: “Chúng ta cần phải biết được ai là đứng sau đạo diễn kẻ giết người.”

Ông Karlov, 62 tuổi là một nhà ngoại giao kỳ cựu với hơn 40 năm kinh nghiệm. Trước khi đến Thổ Nhĩ Kỳ, ông từng là Đại sứ Nga tại cả Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên.

26/1/2017 – Đại sứ Alexander Kadakin

Ông Kadakin là Đại sứ Nga tại Ấn Độ trước khi qua đời vì bệnh tim tại một bệnh viện. Ông cũng là nhà ngoại giao Nga làm việc lâu nhất tại Ấn Độ, với hai nhiệm kỳ kéo dài 12 năm.

 Đại sứ Nga tại Ấn Độ Alexander Kadakin

Tờ Economic Times của Ấn Độ viết: “Là một người hài hước, thông minh và thẳng thắn, ông Kadakin đã chứng kiến tất cả: Mối quan hệ Ấn Độ - Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, mối quan hệ song phương sau khi Liên Xô tan rã và sự khởi đầu của hội nghị thượng đỉnh Ấn – Nga hàng năm từ 2000…”

20/2/2017 – Đại sứ Vitaly Churkin

Từng là một diễn viên nhí, ông Churkin đã qua đời ở tuổi 64 khi đang là Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc. Ông ra đi ngay trên bàn làm việc tại New York sau một cơn đau tim đột ngột. Nhà ngoại giao Nga là  đại sứ hoạt động lâu nhất tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

 Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin 

Một năm buồn cho ngoại giao Nga?

Không chỉ các đại sứ Nga tại nước ngoài bị thiệt mạng trong thời gian qua. Hôm 09/1, ông Andrey Malanin, một quan chức cấp cao tại Đại sứ quán Nga tại Hy Lạp, cũng đã qua đời trong căn hộ của mình tại thủ đô Athen.

Hồi tháng Ba, Denis Voronenkov, một cựu nghị sỹ từng bất đồng với chính quyền Tổng thống Putin, đã bị bắn chết bên ngoài một khách sạn tại Kiev.

Tháng Mười hai năm ngoái, thi thể của cựu điệp viên Nga Oleg Erovinkin cũng đã được tìm thấy trong xe hơi riêng tại Moscow.

Nguyên nhân của những cái chết này hiện vẫn chưa được làm rõ.

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ