• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Năng lượng xấu bắt đầu lấn lướt trên mạng xã hội”

Thời sự 17/11/2017 15:23

(Tổ Quốc) -“Việc ném đá, nói xấu nhau, chì chiết, thù ghét trên mạng xã hội rất nhiều. Nếu nói tốt thì ít người quan tâm nhưng lời lẽ xúc phạm nhau thì đang là vấn đề rất lớn”- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói tại phiên chất vấn Quốc hội sáng 17/11.

Trả lời ĐBQH Đinh Thị Kiều Trinh, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh việc Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu ứng dụng CNTT trong khu vực cũng như những ích lợi của internet mang lại. Mạng xã hội cũng có kho kiến thức khổng lồ và vai trò của nó hoàn toàn không thể phủ nhận, không ai có thể đi ngược lại.

Tuy nhiên bên cạnh những tiện ích rất lớn, những tác hại do mạng xã hội mang lại không nhỏ. Các thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự nhân phẩm, xâm hại đời tư, kích động bạo lực, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc, tôn giáo... ngày càng phát triển nhiều hơn.

“Vậy có nên sử dụng mạng xã hội nữa không? Phải coi đây là công cụ, phương tiện cho người dùng, đừng coi việc sử dụng mạng xã hội là xấu mà phải xem ý thức người sử dụng như thế nào”- Bộ trưởng nêu.

 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: Nam Nguyễn

Bộ trưởng cũng lấy ví dụ mạng xã hội như một con đường, đi trên con đường đó có nhiều loại người, thậm chí có cả kẻ cướp. Do vậy, ý thức người sử dụng như thế nào mới là vấn đề, chứ mạng xã hội không xấu.

Đồng thời Bộ trưởng có dẫn ra một bài trên báo Tuổi trẻ có bài viết rằng, trên mạng xã hội người ta không coi nhau là con người. “Tôi thấy bài viết này hơi nặng nề nhưng cũng có ý đúng”- Bộ trưởng nói.

Việt Nam hiện có khoảng 53 triệu người dùng Facebook, 70% dân số dùng Internet. Trong 53 triệu người đó, hầu hết là người tốt, nếu có 1-2 triệu người dùng mạng xã hội thì cũng là nhỏ so với 53 triệu nhưng theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, năng lượng đen, năng lượng xấu ảnh hưởng rất lớn đến môi trường mạng xã hội.

“Việc ném đá, nói xấu nhau, chì chiết làm thù ghét trên mạng xã hội rất nhiều. Nếu nói tốt thì ít người quan tâm nhưng lời lẽ xúc phạm nhau thì đang là vấn đề rất lớn”- Bộ trưởng nêu.

Đáng lưu ý, từ 2014 đến nay đã có 5-6 trường hợp tự tử vì bôi xấu trên mạng xã hội, gọi là tình trạng “ném đá tập thể”, bất chấp, không đặt mình vào nạn nhân dẫn tới năng lượng xấu bắt đầu lấn lướt trên mạng xã hội.

Chính vì vậy, thời gian qua, Bộ đã làm việc với rất nhiều cơ quan liên quan để phối hợp xử lý, tăng cường năng lượng tốt trên mạng xã hội, hạn chế tối đa năng lượng xấu.

Bộ tăng cường cùng Ban Tuyên giáo và cơ quan liên quan tuyên truyền lợi ích to lớn của mạng xã hội đồng thời làm rõ hạn chế.

Bộ đã làm việc với Facebook và Google yêu cầu vừa tuân thủ luật pháp quốc tế nhưng khi hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam cũng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Vừa qua đã gỡ bỏ gần 5.000 clip trên Youtube có nội dung xâm hại đến lợi ích của Đảng, Nhà nước, xâm hại đến quyền, lợi ích cá nhân; Tăng cường hoạt động các mạng xã hội trong nước.

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo, phối hợp Ban Tuyên giáo để đẩy mạnh các thông tin trên báo chí, dùng thông tin tích cực trên báo chí để đẩy lùi thông tin tiêu cực trên mạng xã hội.

Bộ trưởng cũng thừa nhận, báo chí hiện nay đang có tình trạng bị mạng xã hội dẫn dắt, chúng ta phải làm thế nào đó để báo chí là hạt nhân dẫn dắt, định hướng những thông tin đúng trên mạng xã hội.

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu về phân loại thông tin xấu độc hại trên mạng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, phân loại theo hai hướng: thông tin gây phương hại an ninh quốc gia như kích động chiến tranh, đòi lật đổ chế độ.

Thứ 2 là thông tin xúc phạm danh dự nhân phẩm cá nhân.

Và thứ 3 là thông tin gây phương hại sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tính mạng con người như trẻ em phụ nữ…, những thông tin xuyên tạc gây ảnh hưởng thể chất./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ