• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Náo loạn và nín thở, Hong Kong chờ chuyến thăm của ông Tập Cận Bình

Thế giới 26/06/2017 20:22

(Tổ Quốc) - An ninh được thắt chặt một cách bất thường trước chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Trung Hoa đến Hong Kong.

Tân Hoa xã đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm Hong Kong đúng dịp kỷ niệm 20 năm thành phố này được trao trả lại cho Trung Quốc.

Diễn ra từ ngày 29/6 đến 01/7, đây là lần đầu tiên người đứng đầu Trung Quốc đến thăm Hong Kong. Lịch trình dự kiến của ông Tập bao gồm chuyến thị sát đến doanh trại của Quân đội nhân dân Trung Hoa tại đây, một dự án xây dựng hợp tác Trung Quốc và Hong Kong và tham dự lễ tuyên thệ của tân đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Chủ tịch Trung Quốc cũng sẽ có mặt trong buổi gala đặc biệt kỷ niệm 20 năm Hong Kong trở lại với Đại lục.

An ninh được đặc biệt thắt chặt

Chuyến thăm của ông Tập đi kèm với một chiến dịch an ninh khổng lồ. Chính quyền Hong Kong muốn đảm bảo rằng, sẽ không một người phản đối nào có thể tiếp cận đến gần nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Theo CNN, cảnh sát Hong Kong đã tiến hành diễn tập với các đồng nghiệp đến từ Quảng Đông dọc theo biên giới với Trung Quốc trong nhiều tháng.

Tờ Minh Báo cho biết, các quan chức hàng đầu đã nhận được yêu cầu phải “cấm cửa” những “hình ảnh và từ ngữ” nhạy cảm, không để chúng xuất hiện trước Chủ tịch Tập trong toàn bộ chuyến thăm.

Những hình ảnh như ông Tập Cận Bình cầm dù... sẽ bị cấm xuất hiện trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc đến Hong Kong

Năm ngoái, khi ông Trương Đức Giang, nhân vật đứng thứ ba trong Ban thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc sang thăm Hong Kong, cảnh sát nơi đây đã phong tỏa vỉa hè, dựng ba-ri-e ngăn cản dân thường đến gần ông Trương.

Phát ngôn viên của Đảng Demosisto, sáng lập bởi các nhà hoạt động sinh viên Joshua Wong và Nathan Law cho biết, họ đã nhận được sự “cảnh  báo” từ một loạt báo cáo liên quan đến các hoạt động biểu tình.

Hàng nghìn người Hong Kong dự kiến sẽ đổ xuống đường vào thời điểm chuyến thăm của ông Tập diễn ra; đặc biệt là vào ngày 01/7 – đúng dịp kỷ niệm lễ trao trả Hong Kong, đồng thời cũng được coi là một ngày biểu tình truyền thống của thành phố.

Tuy nhiên, hoạt động diễu hành biểu tình thường niên năm nay đã không nhận được sự phê chuẩn để sử dụng khu vực công viên trung tâm Victoria như mọi khi. Thay vào đó, khu vực này sẽ được dành cho Hiệp hội kỷ niệm Hong Kong – một tổ chức có quan hệ tốt với Bắc Kinh, để tiến hành một sự kiện liên quan đến dịp kỷ niệm 01/7.

 (Theo CNN)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ