• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NATO: Bên lề hưởng lợi thương vụ tên lửa S-400 Nga- Thổ

Thế giới 21/07/2017 21:59

(Tổ Quốc) - Thổ Nhĩ Kỳ gần như sắp có được hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 Triumf của Nga khi các cuộc đàm phán song phương đang bước vào giai đoạn kết thúc.

Thổ Nhĩ Kỳ gần như sắp có được hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 Triumf do Nga sản xuất, khi các cuộc đàm phán giữa Ankara và Moscow đang bước vào giai đoạn kết thúc.

Theo chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ Mesut Hakkı Caşın, NATO không nên quan ngại về hợp đồng trên vì liên minh này có thể hưởng lợi từ nó.

Đầu tuần này, ông Sergei Chemezov, CEO của Rostec Corporation, Nga, nói rằng Moscow và Ankara đã đồng ý về tất cả các chi tiết kỹ thuật của thỏa thuận này và hiện chỉ còn các khía cạnh hành chính.

“Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra chính phủ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra. Cuộc đàm phán với Bộ Tài chính [Nga] đang được tiến hành và, rất có thể, một số nguồn tiền cho dự án này sẽ do chính Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp, và phần khác sẽ được nhận dưới hình thức một khoản vay từ phía Nga”, Chemezov nói với các nhà báo bên lề chương trình triển lãm hàng không MAKS 2017.

Các cuộc đàm phán về vấn đề này đã được tiến hành từ năm 2016. Vào tháng 3, Chemezov cho biết Ankara đã sẵn sàng mua hệ thống S-400 với khoản vay do Moscow cấp.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik nói rằng các cuộc đàm phán về việc Nga cung cấp hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ đã đến giai đoạn cuối cùng.

"Chúng tôi đã tiếp cận giai đoạn cuối cùng liên quan đến S-400. Các cuộc đàm phán đang có kết quả tích cực.Tuy nhiên, không thể nói rằng vấn đề đã kết thúc cho đến khi chữ ký được đưa ra. Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối cùng và không còn vấn đề nào, " tờ Yeni Safak trích dẫn lời nói của Isik.

Mỹ, NATO lo ngại về S-400

S-400 Triumf, được NATO gọi là SA-21 Growler, được phát triển bởi nhà thầu quốc phòng Almaz-Antey và được sản xuất bởi Cục phát triển cơ động Fakel.

Hệ thống này có thể đánh chặn tất cả các loại vũ khí không gian hiện đại, bao gồm máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, tên lửa đạn đạo và hành trình ở tầm bay tối đa 400 km và ở độ cao lên tới 30 km. S-400 có thể đồng thời nhắm đến 36 mục tiêu.

Chi tiết bộ phận và các mục tiêu mà S-400 có thể cản phá. (Nguồn: Sputnik)

Kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của NATO, Hoa Kỳ đã nhiều lần bày tỏ mối quan ngại về khả năng Nga cung cấp hệ thống S-400 cho nước này. Tuần trước, lãnh đạo Lầu Năm Góc James Mattis nói rằng thỏa thuận này đặt ra những câu hỏi về sự tương thích đối với NATO.

"Vấn đề là làm thế nào để bạn tương tác (vũ khí của) người Nga trong hệ thống NATO? Chúng sẽ không bao giờ tương tác với nhau. Chúng ta sẽ phải nhìn thấy điều đó- liệu  mọi tiến trình có được suôn sẻ? ... Nhưng bạn biết là chúng ta sẽ phải nhìn thẳng vào vấn đề", ông Mattis nói với các nhà báo.

Câu hỏi đặt ra là tại sao Washington dường như đang quan ngại về thỏa thuận S-400 của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhiều thành viên NATO, bao gồm Rumani, Bungari, Hy Lạp và Đức đều có vũ khí do Nga sản xuất bao gồm hệ thống phòng thủ tên lửa S-200 và S-300.

Thổ cần S-400

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik Thổ Nhĩ Kỳ, giáo sư Mesut Hakkı Caşın từ Đại học Özyeğin cho biết những lo ngại của Washington về việc đưa S-400 đến Thổ Nhĩ Kỳ là thiếu căn cứ.

"Thổ Nhĩ Kỳ đã từng yêu cầu các đồng minh của NATO cung cấp cho họ các hệ thống phòng không, nhưng Đức đã thu hồi kế hoạch đàm phán về hệ thống tên lửa Patriot do các lý do chính trị. Hơn nữa, hệ thống Patriot cũng không thể bao quát tất cả các khu vực căng thẳng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, S-400 với khả năng tiên tiến sẽ phục vụ tốt cho lợi ích an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ ".

"Một khả năng như vậy (của S-400) là một yếu tố quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ, tôi nghĩ rằng là một tướng lĩnh quân đội nổi bật, người đứng đầu Lầu Năm Góc hiểu rõ điều đó," chuyên gia nói thêm.

Caşın cũng chỉ ra rằng việc thiếu các hệ thống phòng thủ tên lửa có thể là một vấn đề nghiêm trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

"Trong số các cuộc xung đột ở Trung Đông trong ba thập niên qua, luôn tồn tại mối đe dọa đối với toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn nữa, cũng có một mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo được triển khai tại Iran và các nước láng giềng khác", nhấn mạnh rằng Ankara cần hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất trong lớp hiện tại.

Bình luận về những quan ngại của ông Mattis về hợp đồng Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, ông Caşın chỉ ra rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia độc lập và có chủ quyền và dù là một phần của khối quân sự NATO thì Ankara có mọi quyền mua vũ khí cần thiết để duy trì an ninh quốc gia.

Chuyên gia này cũng nói rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ có một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến thì điều này sẽ chỉ làm tăng thêm sự an ninh cho các đồng minh khác của NATO, bao gồm cả Mỹ.

"Nếu Thổ Nhĩ Kỳ có một lá chắn tên lửa có khả năng thì điều này cũng sẽ rất tốt cho Hoa Kỳ", Caşın kết luận.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ