• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NATO đón đầu kịch bản đối đầu trực diện Nga

Thế giới 06/05/2018 07:00

(Tổ Quốc) - Khoảng 1.000 binh lính từ 30 quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tập trung tại quốc gia Baltic nhỏ bé Estonia vào cuối tháng trước để tập trận.

Khoảng 1.000 binh lính từ 30 quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tập trung tại quốc gia Baltic nhỏ bé Estonia vào cuối tháng trước để tập trận chuẩn bị cho cuộc chiến với một kẻ thù dường như là mô phỏng nước Nga, Newsweek dẫn nhiều nguồn tin cho hay.

Các quốc gia thành viên NATO giáp biên giới với Nga đang lo ngại sức mạnh quân sự của Moscow.

Cuộc diễn tập bao gồm nhiều hoạt động đối phó với các cuộc tấn công mạng mô phỏng, nguồn cung cấp nước bị nhiễm độc, một máy bay không người lái bị cướp quyền điều khiển nhằm tấn công lính NATO và lưới điện bị lỗi. Khi căng thẳng đang tăng lên giữa Moscow và phương Tây, các nước NATO, đặc biệt là những nước giáp biên giới với Nga, như Estonia đang sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất. Cuộc tập trận phòng vệ an ninh mạng Locked Shields là một phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị đó.

“Cuộc tập trận này yêu cầu bên tham gia đối phó các cuộc tấn công cường độ cao nhằm vào các hệ thống CNTT của một quốc gia hư cấu và các mạng cơ sở hạ tầng quan trọng. Các bên phải duy trì hệ thống CNTT trong khi phát hiện các sự cố, quản lý khủng hoảng, đưa ra các quyết định chiến lược, giải quyết các nhiệm vụ kỹ thuật số và đối phó với các thách thức khác, ”theo một báo cáo về quá trình chuẩn bị. "Cuộc tập này liên quan đến tổng cộng 4.000 hệ thống mạng và hơn 2.500 cuộc tấn công."

Hoạt động này được tổ chức trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh NATO cáo buộc Nga thực hiện nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng và hệ thống tài chính quan trọng của nhiều quốc gia bên ngoài. Vào tháng 2, Mỹ và Anh đều cáo buộc Nga tham gia vào cuộc tấn công không gian mạng bằng virus máy tính NotPetya – nhắm vào các công ty ở Ukraine, Châu Âu và Hoa Kỳ, gây thiệt hại hàng tỷ đô la.

Chưa đầy một tháng sau, vào tháng 3, chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố họ cho rằng Nga đã thành công tấn công mạng lưới điện của Mỹ. Các tin tặc được cho là đã có thể truy cập vào các hệ thống điều khiển của ít nhất một nhà máy điện. 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ