• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NATO, EU rộng cửa đón Macedonia: Đương đầu sức mạnh Nga?

Thế giới 18/07/2018 12:02

(Tổ Quốc) - NATO và EU đang xúc tiến quá trình đàm phán gia nhập cho các quốc gia vùng Balkan như Macedonia và Albania.

Ủy viên phụ trách vấn đề mở rộng EU Johannes Hahn đã đến thăm Macedonia để chính thức công bố việc bắt đầu chuẩn bị cho quốc gia Balkan này mở ra tiến trình đàm phán gia nhập khối vào năm tới.

Ông Hahn ngày 17/7 đã chúc mừng Macedonia vì gần đây đã ký một thỏa thuận với Hy Lạp giải quyết một tranh chấp nhiều thập kỷ qua về tên gọi của nước này. Ông kêu gọi công chúng bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận trên, thay đổi tên gọi thành Bắc Macedonia, trong cuộc trưng cầu dân ý vào mùa thu này.

 Ủy viên phụ trách vấn đề mở rộng EU Johannes Hahn.

"Điều này cho thấy một bằng chứng mạnh mẽ với những người khác trong khu vực về sự tăng cường mối quan hệ láng giềng tốt đẹp" và là "một đóng góp quan trọng cho hòa bình và ổn định ở châu Âu," Hahn nói.

Thỏa thuận thay đổi tên gọi trên là chìa khóa cho phép Macedonia bắt đầu quá trình gia nhập EU. Các quốc gia thành viên của khối này đã đồng ý vào tháng trước để mở các cuộc đàm phán thành viên với Albania và Macedonia vào năm tới nếu hai quốc gia này tiếp tục có những tiến bộ cải cách.

Macedonia vẫn phải đảm bảo những cải cách đầy hứa hẹn trong việc cải tổ bộ máy tư pháp của mình, chống tham nhũng, và thúc đẩy tự do truyền thông, theo yêu cầu của Pháp và Hà Lan để có thể khởi động quá trình gia nhập vào năm tới.

Ông Hahn cũng đã đến thăm Albania trong ngày 17/7, chào đón "những kết quả hứa hẹn đầu tiên về các ưu tiên cải cách" trong hệ thống tòa án và thúc giục "những kết quả hữu hình hơn nữa trong cuộc chiến chống tham nhũng".

Ở cả hai quốc gia này, ông Hahn đã bắt dấu quy trình đánh giá để "để chuẩn bị cho các nước này bắt đầu các cuộc đàm phán vào tháng 6/ 2019." Quy trình này giúp các nước trên hiểu luật pháp của EU và cho phép Ủy ban châu Âu đánh giá sự sẵn sàng của họ trong việc đảm nhận các nghĩa vụ của thành viên EU.

Đầu tháng này, NATO cũng đã mời Macedonia bắt đầu các cuộc đàm phán thành viên để trở thành thành viên thứ 30 của liên minh này.

Trước đó, Nga đã bày tỏ quan ngại việc các quốc gia Balkan như Macedonia nhanh chóng xúc tiến gia nhập EU và NATO. Việc hai tổ chức này mở rộng sẽ là sự cạnh tranh ảnh hưởng trực tiếp tới Nga tại châu Âu.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ