• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NATO sợ điểm yếu của TT Trump bị đồng cấp Nga “bắt thóp”

Thế giới 08/07/2018 06:50

(Tổ Quốc)-Các thành viên NATO e ngại Tổng thống Mỹ sẽ đưa ra một số nhân nhượng không đáng có trong thượng đỉnh tại Helsinki.

Sputnik đưa tin, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp từ nước Nga Vladimir Putin, một vài quan chức NATO bày tỏ lo ngại rằng, các nước thành viên của liên minh quân sự này sẽ không được nhắc tới trong kế hoạch cuộc gặp tại Helsinki.

“Có những mối lo lớn trong NATO về việc ông Trump và Putin sẽ đạt được những thoả thuận gì,” Peter Beyer, điều phối viên xuyên đại tây dương cho liên minh của Thủ tướng Đức Angela Merkel nói với tờ Funke Mediengruppe.

Còn tờ Washington Post dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ và châu Âu cho biết, các đồng minh của Mỹ lo lắng rằng, Tổng thống Trump có thể đồng ý nhân nhượng trong một vài vấn đề tại cuộc gặp với ông Putin, như việc công nhận Crimea thuộc Nga hay trong tình hình tại Ukraine.

“Ngài Tổng thống nghĩ ông ấy có thể làm bạn với ông Putin. Tôi không biết lý do là tại sao”, cựu cố vấn an ninh quốc gia Herbert McMaster nói với Washington Post.

Tờ báo Mỹ cũng nhấn mạnh, chính quyền Trump đã gửi đi những tín hiệu hỗn hợp trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO – sẽ diễn ra từ ngày 11 – 12/7 tới đây. Mối quan hệ giữa Washington và các đồng minh đang bị “bào mòn” so với “cách tiếp cận mang tính hoà giải” của ông Trump với Moscow, ngay cả khi Mỹ vẫn đang áp dụng lệnh trừng phạt đối với Nga hay đáp ứng lời kêu gọi của châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao Nga trong vụ Skripal.

Trong khi đó, một số quan chức Nhà Trắng đã nghĩ tới một viễn cảnh khi Tổng thống Putin có thể sẽ “lợi dụng” sự “thiếu kinh nghiệm và không có đủ kiến thức chi tiết về các vấn đề” của ông Trump tại Helsinki.

Tháng trước, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, người đứng đầu nước Mỹ cho biết, về lý thuyết, hai nhà lãnh đạo sẽ bàn về Syria và Ukraine trong bữa ăn tối. Ông Trump cũng nhắc lại mong muốn Nga trở lại với nhóm G7. Còn đầu tuần này, Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman tiết lộ rằng, Tổng thống Mỹ coi Hội nghị thượng đỉnh ngày 16/7 là một bước tiến, giúp làm giảm căng thẳng giữa hai nước./,

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ