• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NATO tập trận lớn nhất sau Chiến tranh Lạnh

Thế giới 07/06/2016 16:45

(Tổ Quốc)- Cuộc tập trận Anaconda tại Đông Âu có sự tham gia của 31.000 binh sĩ và hàng ngàn vũ khí từ 24 quốc gia.

(Tổ Quốc)- Cuộc tập trận Anaconda tại Đông Âu có sự tham gia của 31.000 binh sĩ và hàng ngàn vũ khí từ 24 quốc gia.

Cuộc tập trận này bắt đầu từ ngày 6/6 tại Ba Lan và diễn ra trong 10 ngày với sự tham gia của 31.000 binh sĩ và hàng ngàn thiết bị từ 24 quốc gia và được tuyên bố là để đánh giá mức độ hợp tác giữa quân đội các nước đồng minh trong việc đối phó với các mối đe dọa về quân sự, hóa chất và không gian mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz tuyên bố cuộc tập trận là nhằm “kiểm tra năng lực của liên minh trong việc bảo vệ sườn phía đông của khối”.

Trung tướng Ba Lan Marek Tomaszycki nắm quyền quản lí hoạt động này, chỉ huy 14.000 binh sĩ Mỹ, 12.000 binh sỹ Ba Lan, 800 lính Anh và các lực lượng khác từ các nước không thuộc NATO. Khoảng 3.000 phương tiện quân sự cùng với 105 máy bay và 12 tàu hải quân được triển khai

Các hoạt động trong cuộc tập trận bao gồm các đợt diễn tập tấn công của máy bay trực thăng vào ban đêm, hoạt động xây cầu tạm và phòng không.

Anaconda 2016 diễn ra trước một tháng khi hội nghị thượng đỉnh của NATO dự kiến diễn ra tại Warsaw vào ngày 8-9/7 thảo luận về việc triển khai binh lính và thiết bị quân đội nhiều hơn ở các nước thành viên Đông Âu của NATO.

Nga phản đối kịch liệt cuộc tập trận và các động thái gần đây của NATO về gia tăng quân sự tại các nước có biên giới với Nga. Trước đó, quan hệ giữa Moscow và Washington cũng đã căng thẳng về sự hiện diện của lá chắn tên lửa của NATO tại Ba Lan và Romania.

Moscow tuyên bố sẽ "chấm dứt mọi mối đe dọa" mà hệ thống này gây ra, bất chấp Mỹ cam kết rằng động thái trên chỉ nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm tàng từ "những nước thù địch" ở Trung Đông.

Trong cuộc họp với người đồng cấp Phần Lan Timo Soini ngày 6/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết sẽ cân nhắc và tiến hành các biện pháp không xác định trước sự gia tăng các hoạt động quân sự của NATO tại Baltic và Nga cũng không hài lòng về cuộc tập trận của liên minh này.

Điện Kremlin cho biết sẽ thành lập ba đơn vị mới ở phía tây và phía nam nước Nga vào cuối năm nay để chống lại sự hiện diện của lực lượng NATO gần biên giới nước này.

Một số hình ảnh về cuộc tập trận:



Nguồn: AFP





Nguồn AP



Nguồn: AP



Nguồn: AP



Nguồn: AP

Nguồn: Reuters

An Bình (Tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ