• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nếu nhà nước tổ chức đấu giá biển số đẹp, thì công dân có quyền từ chối biển số xấu hay không?”

Thời sự 25/05/2018 14:31

(Tổ Quốc) -Sáng nay 25/5, tại phiên thảo luận của Quốc hội, hai đại biểu tỉnh Bình Định và Bình Dương đã tranh luận thẳng thắn về đấu giá kho số đẹp.

Theo đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định Nguyễn Văn Cảnh: nếu triển khai đấu giá biển xe thì hàng năm ngân sách thu về hơn 12.000 tỷ đồng, song khi Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn đấu giá biển số thì chỉ nêu đấu giá biển số đẹp, chiếm chưa tới 1% kho số.

Đại biểu này phân tích, trong kho số có hơn 12% biển số xe có thể được xếp vào diện biển đẹp nhưng dự thảo Nghị định khống chế số lượng chưa đến 1%. Việc này từ chỗ có thể thu về hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm thì khi vào chính sách chỉ thu vài chục tỷ đồng, rất lãng phí. Đồng thời đại biểu Cảnh đề nghị cho đấu giá với kho số đẹp được mở rộng hơn.

 Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng. Ảnh: Thái Linh

Tranh luận với ý kiến trên, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho hay, trên thế giới có một số nước thực hiện đấu giá biển số đẹp, nhưng nhiều nước không đấu giá. Theo quan điểm của đại biểu Hồng, bản chất của biển số đẹp giống như số tài khoản ngân hàng, căn cước công dân là để thực hiện việc quản lý nhà nước, nếu đấu giá phá sẽ phá vỡ hệ thống quản lý.

Ngoài ra, nhiều cử tri đặt vấn đề "nếu nhà nước tổ chức đấu giá biển số đẹp, công dân có quyền từ chối biển số xấu hay không?".

Đại biểu Hồng nói: nhận xét Nhà nước đang lãng phí hàng nghìn tỷ do không đấu giá biển số đẹp là chưa có cơ sở, do giá cả thay đổi theo từng thời kỳ và cả tâm lý của người dùng./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ