• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nếu nói về mức thuế suất thì chúng ở giữa và hơi cao so với sự phát triển”

Kinh tế 13/09/2017 07:30

(Tổ Quốc) - Ông Đào Huy Giám, Tổng Thư ký Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam, nguyên Trưởng Đại diện Thương mại Việt Nam tại WTO chia sẻ như vậy tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Những điểm nhấn trong sửa đổi 5 luật thuế”.

Sáng 12/9, Cổng TTĐT Chính phủ phối hợp với Thời báo Tài chính Việt Nam tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Những điểm nhấn trong sửa đổi 5 luật thuế”- nội dung vốn đang được dư luận hết sức quan tâm trong thời gian gần đây.

Các khách mời Toạ đàm (Nguồn: Chinhphu.vn)

Tại buổi Toạ đàm, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh chia sẻ, việc thay đổi các chính sách thuế sẽ tác động đến toàn bộ nền kinh tế. Đó là lý do tại sao việc sửa đổi 5 luật thuế lần này nhận được sự quan tâm không chỉ của các cơ quan liên quan mà còn là của toàn xã hội.

Với việc điều chỉnh cùng lúc 5 chính sách thuế đóng vai trò trụ cột trong lĩnh vực thuế và phí này, chắc chắn chúng ta sẽ giải thêm được bài toán rất quan trọng là cơ cấu lại các khoản thu NSNN, trong đó có cơ cấu các loại thuế, phí liên quan đến tổng thu NSNN.

Nói về về ảnh hưởng của điều chỉnh thuế GTGT tác động đến doanh nghiệp, người dân, ông Đào Huy Giám cho rằng, tăng thuế là việc khó, giảm thuế là việc dễ, nhưng trong hoàn cảnh bắt buộc, nếu cần thiết thì phải làm minh bạch rõ ràng để nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp cùng chia sẻ trách nhiệm.

“Với mức đề xuất này về dịch vụ tăng 1%, hàng hóa tăng 2%, nhiều doanh nghiệp chưa chắc đã thay đổi giá cả. Nếu thực hiện sẽ làm tăng mặt bằng giá chừng trên 1%, tác động đến vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp không lớn bởi vì tăng chung cho tất cả các doanh nghiệp. Tuy nhiên ở đây đòi hỏi sự minh bạch và nhiều giải pháp”, ông Giám nhấn mạnh.

Là người có kinh nghiệm quốc tế khi từng có thời gian làm Trưởng Đại diện Thương mại của Việt Nam tại WTO, ông Đào Huy Giám nhận định, hiện nay, thuế GTGT của Việt Nam đang đóng góp 25% đến 27% trong số tổng thu của ngân sách và mặc dù thuế suất của chúng đang ở mức giữa. So với nhiều nước như Liên minh châu Âu (27 nước) thì mức thuế của họ là 21,5% nhưng mức thuế GTGT của họ trong thu ngân sách thấp hơn chúng ta bởi vì các cấu phần khác trong thu ngân sách của họ hiệu quả hơn.

“Vì thế, nếu nói về mức thuế suất thì chúng ta ở giữa và hơi cao so với sự phát triển của chúng ta, mức thu thì hơi cao nhưng tôi cho rằng nó là hợp lý với bối cảnh kinh tế của chúng ta hiện nay”,  ông Giám cho hay.

Đại diện Bộ Tài chính, bà Lê Thị Mai Liên, Trưởng Ban Chính sách tài chính công, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính nhấn mạnh, bất kỳ một cuộc cải cách nào cũng rất khó khăn bởi sự tác động đến nhiều đối tượng và nhiều mặt KTXH. Cơ quan soạn thảo cũng rất trăn trở khi đưa ra các phương án chính sách. Tuy nhiên để một chính sách ban hành và được thực thi rất cần sự đồng thuận của người dân.

“Cơ quan soạn thảo cũng phải đứng trên góc độ tổng thể chung để bảo đảm chính sách được hiệu quả. Đối với dự thảo luật sửa đổi 5 luật thuế, chính sách liên quan đến thu nhập có nhiều nội dung miễn giảm thuế, tăng thuế, bổ sung đối tượng chịu thuế tác động đến nhiều đối tượng. Gắn với bối cảnh Việt Nam trong những năm qua, chúng ta đã thực hiện các cam kết quốc tế, giảm thuế rất nhiều, thì khoảng cách đó cần phải được bù đắp, trong khi nhu cầu chi của chúng ta vẫn cao…Để đảm bảo hiệu quả Dự thảo Luật sửa đổi 5 luật thuế lần này rất cần ý kiến của người dân, đây là một cách để Bộ Tài chính có được những thông tin để xem xét các phương án chính sách để bảo đảm tính hiệu quả của chính sách”, bà Liên nói./.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ