• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga bất ngờ chuẩn bị loạt thử tên lửa hạt nhân không giới hạn tầm bắn

Thế giới 22/08/2018 09:06

(Tổ Quốc) - Moscow đang chuẩn bị tìm cách để nghiên cứu lại và triển khai loại tên lửa hạt nhân đã từng thử nghiệm không thành công vào năm ngoái.

Theo một nguồn tin dẫn từ báo cáo tình báo Mỹ, tên lửa hạt nhân Nga đã bị mất trên biển sau khi thất bại trong một vụ thử vào năm ngoái. 

Tổng thống Vladimir Putin

Nguồn tin này cho biết, các thủy thủ của Nga đang cố  gắng khôi lại tên lửa này. Trước đó, cuộc phóng thử loại tên lửa này vào tháng 11 đã không thành công. Hoạt động này sẽ huy động 3 tàu Nga, trong đó có một tàu được trang bị nhằm xử lý vật liệu phóng xạ từ lõi hạt nhân. Hiện chưa có thông tin chi tiết cho quá trình thực hiện nhiệm vụ này.

Báo cáo cơ quan tình báo Mỹ không đề cập đến các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng của lò phản ứng hạt nhân của tên lửa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từng tiết lộ kế hoạch thực hiện tên lửa hạt nhân mới vào tháng Ba và khẳng định tầm bắn của tên lửa không bị giới hạn. Tuy nhiên, loại vũ khí này vẫn chưa có được thành công sau nhiều lần tiến hành thử nghiệm.

Nga đã từng tiến hành thử 4 lần loại tên lửa giữa tháng 11 và tháng 2. Tuy nhiên, tất cả các lần thừ đều không thành công, thông tin có được từ một nguồn tin giấu tên cho biết trên CNBC.

Mỹ đã từng đánh giá, vụ thử tên lửa dài nhất của Nga chỉ diễn ra hơn 2 phút, tên lửa bay khoảng 22 dặm trước khi mất kiểm soát và nổ trên không. Vụ thử ngắn nhất diễn ra trong khoảng 4 giấy và bay khoảng 5 dặm. Các chuyên gia phân tích tình báo Mỹ đặt ra nghi ngờ liệu tên lửa phóng ra biển có bị mất dấu hay không.

Trong khi báo cáo chưa xác định được tính thành công có khả thi của loại tên lửa hạt nhân này thì mọi người bày tỏ lo ngại về tính phóng xạ của tên lửa có thể ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe.

“Có thể nhìn nhận rằng tên lửa được phóng bằng lò phản ứng hay nguồn năng lượng thì nó có thể tạo ra chất phóng xạ bất kỳ khi nào tên lửa kết thúc quá trình thử nghiệm”, giám đốc dự án thông tin hạt nhân thuộc Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ - ông Hans Kristensen cho biết./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ