• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga can thiệp bầu cử Mỹ: Khó buộc Trump “đảo chiều”

Thế giới 09/01/2017 12:47

(Tổ Quốc) - Dù đội ngũ nhân sự đã tiết lộ việc ông Trump chấp nhận kết quả của cộng đồng tình báo Mỹ nhưng điều này chưa cho thấy sự đảo chiều mạnh mẽ trong chính sách về Nga của nhà tỷ phú.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chấp nhận kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ về việc Nga có can dự vào các cuộc tấn công mạng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và có thể có hành động đáp trả, Chánh Văn phòng Nhà Trắng của ông Trump ngày 8/1 cho biết.

Reince Priebus – người được đề cử vào vị trí Chánh Văn phòng Nhà Trắng nói ông Trump tin rằng Nga đứng đằng sau vụ xâm nhập vào tổ chức Đảng Dân chủ, mặc dù Priebus không nói rõ liệu Tổng thống mới đắc cử có nhất trí về việc vụ tấn công mạng này được Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo hay không.

"Ông ấy chấp nhận thực tế là vụ việc đặc biệt này đến từ các thực thể ở Nga" Priebus cho biết trên chương trình "Fox News Sunday".

Đây là sự thừa nhận đầu tiên từ một thành viên cấp cao trong đội ngũ nhân sự của ông Trump khi trước đó nhà tỷ phú đã bác bỏ các cáo buộc liên quan đến Nga và nói rằng sự xâm nhập có thể đến từ Trung Quốc hay một tin tặc nào đó.

Ông Trump rời khỏi Trung tâm thương mại Một thế giới tại Manhattan ngày 6/1. (Nguồn: Reuters)

Về phía Nga, các quan chức nước này nhiều lần phủ nhận cáo buộc của Mỹ và cho đây là những điều vô lý và chỉ nhằm chuyển hướng dư luận từ những phát hiện tham nhũng cũng như các vấn đề trong nước ép khác.

Có thể sẽ hành động đáp trả?

Trước đó, sau khi nhận được một cuộc báo cáo ngày 6/1 từ các nhà lãnh đạo của các cơ quan tình báo Mỹ, ông Trump đã không đề cập cụ thể đến vai trò của Nga trong chiến dịch tranh cử.

Trong một tuyên bố, ông thừa nhận rằng "Nga, Trung Quốc, các nước khác, các nhóm bên ngoài và có nhiều người luôn muốn đột phá  các cơ sở hạ tầng mạng của các tổ chức chính phủ, các doanh nghiệp và các tổ chức của chúng tôi bao gồm Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ."

Phát ngôn viên của ông Trump Sean Spicer nói với Reuters kết luận của Tổng thống đắc cử vẫn không thay đổi và bình luận mới của của Priebus phù hợp với tuyên bố ngày 6/1.

Theo Reuters, những tuyên bố từ ông Priebus chưa cho thấy sự đảo chiều mạnh mẽ trong chính sách về Nga của ông Trump – điều các chuyên gia nói rằng sẽ là cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công trên mạng.

"Sẽ cần nhiều điều hơn những gì chúng ta nghe trên truyền hình ngày hôm nay để khiến ông Putin “làm nguội” hành động," các chuyên gia nói thêm. "Trên thực tế, không có bất cứ điều gì có thể ngăn cản Putin theo đuổi chiến lược ông ấy đã đặt cược tương lai của mình và của Nga", một chuyên gia tình báo về Nga của Hoa Kỳ cho biết, phát biểu với điều kiện giấu tên khi thảo luận về tình hình chính trị trong nước.

Chuyên gia này nói thêm rằng "chiến dịch đa diện, với các cuộc tấn công không gian mạng và hoạt động gián điệp, tuyên truyền, đòn bẩy tài chính, tin tức giả mạo và gián điệp truyền thống" của ông Putin đã mở rộng tại Mỹ kể từ khi cuộc bầu cử bắt đầu", và sẽ là một cú sốc nếu chiến dịch này không leo thang ở Pháp, Đức và những nơi khác trong năm nay."

Ông Priebus cũng cho biết ông Trump đã lên kế hoạch yêu cầu cộng đồng tình báo đưa ra khuyến cáo như những gì nên được thực hiện. "Hành động có thể được thực hiện", tuy nhiên, ông cũng nói thêm là không có gì sai trái khi nỗ lực có mối quan hệ tốt với Nga và các nước khác.

Sức ép từ Cộng hòa

Khi chỉ còn chưa đến hai tuần cho tới ngày nhậm chức 20/1, ông Trump đang phải chịu áp lực ngày càng tăng từ các thành viên đảng Cộng hòa để chấp nhận những phát hiện của cộng đồng tình báo về sự liên quan của Nga và hành động khác của Moscow nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ngày 8/11. Một phép thử quan trọng của đảng Cộng hòa đối với lập trường ủng hộ ông Trump sẽ diễn ra tuần này với các phiên điều trần đầu tiên về đội ngũ nhân sự trong nội các của ông.

Hai thượng nghị sĩ cao cấp của đảng Cộng hòa kêu gọi ông Trump trừng phạt Nga để phản ứng với kết luận của cơ quan tình báo Mỹ về việc ông Putin đã đích thân chỉ đạo các hành động nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Xuất hiện trên chương trình NBC "Meet the Press", Thượng nghị sĩ Lindsey Graham và John McCain nói rằng các bằng chứng cho thấy ông Putin đã tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử - một điểm mà Trump đã bác bỏ.

"Trong hai tuần nữa, ông Donald Trump sẽ là người bảo vệ của thế giới tự do và dân chủ", Graham nói. "Ông ấy nên để cho tất cả mọi người biết ở Mỹ, cả đảng Cộng hòa và Dân chủ, rằng ông ấy sẽ khiến Nga phải trả giá cho cố gắng can thiệp này."

Vào ngày 7/1, ông Trump đã viết trên Twitter rằng có một mối quan hệ tốt hơn với Nga là "điều tốt đẹp." Nghị sỹ đảng Cộng hòa Devin Nunes, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, cho biết ba Tổng thống Mỹ đã thử và thất bại khi kết nối với ông Putin.

"Tôi không chắc chắn điều này (việc cải thiện quan hệ với Nga) có thể thực hiện," ông Nunes cũng cho biết trên chương trình "Fox News Sunday". "Tôi đã cảnh báo chính quyền của ông ấy (Trump) phải cẩn thận với ông Putin."

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell nhất trí rằng, việc một Tổng thống mới muốn có quan hệ tốt đẹp với người Nga không phải là một điều bất thường. Ông chia sẻ trên CBS, tuy nhiên, người Nga vẫn là một "kẻ thù lớn, và họ đã chứng minh quan điểm này bằng cách cố gắng tạo hỗn loạn trong cuộc bầu cử của chúng ta."

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ