• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga đẩy mạnh tham vọng “làm chủ” không gian với đề xuất mới

Thế giới 31/12/2017 19:08

(Tổ Quốc) - Chính quyền Nga dự định sẽ cạnh tranh với các công ty tư nhân trong lĩnh vực du lịch vũ trụ.

Cơ quan vũ trụ Nga ngày càng chứng tỏ tham vọng to lớn trong ngành công nghiệp du lịch không gian. Theo tạp chí Fortune, Nga đang lên kế hoạch xây dựng một cơ sở cư trú 5 sao tại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Nếu thành công, dự án này sẽ giúp Nga cạnh tranh với các công ty tư nhân với các chương trình du lịch không gian đang được đẩy mạnh như SpaceX, Virgin Galactic và Blue Origin.

Tạp chí khoa học Popular Mechanics đã có cơ hội được kiểm nghiệm đề xuất chi tiết về một “khách sạn” hạng sang thuộc ISS - có thể đáp ứng mọi nhu cầu mà bạn mong muốn trong những căn phòng cá nhân “lơ lửng” trong quỹ đạo với cửa sổ lớn nhìn ra không gian, thiết bị tập luyện và cả Wi-Fi… Các khách du lịch có thể ở tại đây trong chuyến thăm thú vũ trụ kéo dài từ một đến hai tuần. Ngoài ra, họ cũng sẽ có cơ hội được “đi bộ” trong không gian dưới sự giám sát của những phi hành gia thực thụ. Tập đoàn Roscosmos – một đơn vị nhà nước của Nga trong lĩnh vực khoa học vũ trụ đã bắt đầu xem xét kế hoạch trên, do nhà thầu RSC Energia đưa ra.

Một chuyến du lịch vũ trụ có chi phí từ 40 triệu USD. Nếu muốn “đi bộ” ra ngoài không gian và ở thêm 1 tháng, bạn sẽ phải trả thêm 20 triệu USD.

 Dĩ nhiên, việc xây dựng một khách sạn 5 sao ngoài vũ trụ không hề đơn giản.

Ý tưởng là sử dụng doanh thu từ các du khách để trả cho chi phí xây dựng công trình nặng 20 tấn và dài 15,5m này. Khách sạn dự kiến sẽ có bốn khu vực ngủ và hai khu vực dành cho hoạt động vệ sinh. 

Theo Popular Mechanics, cấu trúc bên ngoài của khách sạn này rất giống với khoang NEM-1 mà Nga hiện đang xây dựng cho trạm ISS. Sau nhiều lần trì hoãn, NEM-1 dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2021.

Các kế hoạch ban đầu của ISS bao gồm hai module NEM, nhưng Nga chỉ tài trợ chi phí cho một khoang. Module thứ hai – chính là khách sạn 5 sao, được đặc biệt thiết kế cho mục đích du lịch ngoài không gian. Nếu thành công, nó sẽ giúp Nga thực hiện được đúng kế hoạch ban đầu cho ISS.

Đây không phải là lần đầu tiên ý tưởng về một khách sạn không gian sang trọng xuất hiện. Năm 2010, một công ty hoạt động trong lĩnh vực không gian của Nga đã đề cập đến điều này, tuy nhiên cho đến hiện tại, nó vẫn chưa thành sự thực.

(Theo Fortune)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ