• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga đón đầu chiến thắng Syria: Điểm kết cho xung đột?

Thế giới 13/09/2017 14:10

(Tổ Quốc) - Chính phủ Syria bộc lộ tự tin về vị trí của Tổng thống Assad trong cuộc chiến tranh này mặc dù một vài khu vực của Syria vẫn nằm ngoài kiểm soát của chính phủ.

Vào ngày 12/9, Bộ trưởng quốc phòng Nga đã có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Syria Assad tại Damascus nhằm đưa ra thảo luận về các nỗ lực quân sự trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố IS.

 

 

Các bước tiến gần đây trong việc giành lại Đông Syria từ tay IS đã có nhiều cải thiện.

“Chúng tôi đã có chiến thắng trong cuộc nội chiến Syria”, thủ lĩnh nhóm Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah nói trên tờ báo al-Akhbar.

Liên quan đến phe đối lập của Tổng thống Assad, ông Nasrallah cho biết, con đường tiến tới dự án khác đã thất bại và muốn tiến tới đàm phán nhằm mang đến kết quả thiết thực hơn, nguồn tin Reuters tiết lộ.

Hàng trăm nghìn người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột. Quân đội dưới sự hậu thuẫn của Iran và Nga đã cùng với chính quyền Tổng thống Assad tiến tới cuộc chiến tranh này nhằm chống lại lực lượng nổi dây do Thổ Nhĩ Kỳ, các tiểu vương quốc Ả Rập thông nhất và Mỹ dẫn đầu. Sau tất cả, cả Thổ, các quốc gia Ả rập và Mỹ đã tuyên bố chấm dứt chương trình hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy trong cuộc chiến Syria.

Nhóm lực lượng nổi dậy đi vào hoạt động từ năm 2015 sau khi Nga triển khai không lực đến Syria hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Assad. Thỏa thuận ngừng bắn của  Nga, Thổ, Iran và Mỹ đã thông qua và tiến tới giải phóng một vài khu vực tại Syria.

“Những con số bỏ ngỏ”

Bộ trưởng quốc phòng Nga  Sergei Shoigu đã có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Syria  Assad vào ngày 12/9 theo chủ trương của Tổng thống Nga Putin, Bộ quốc phòng Nga cho biết.

“Cuộc gặp đã tập trung vào kế hoạch giải phóng thành phố Deir al-Zor và tăng cường các nỗ lực chống lại chủ nghĩa khủng bố tại Syria”, đại diện chính quyền Tổng thống Assad xác nhận.

Cả ông Shoigu và ông Assad đã thảo luận về thỏa thuận làm giảm leo thang tại các khu vực của Syria  và mở đường cho các chiến thắng quân đội Syria cùng với các đồng minh trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Quân đội chính phủ Syria đã tiến tới giải phóng thành phố Deir al-Zor, phá vòng vây của lực lượng khủng bố IS.

“Đến hôm nay, 85% Syria đã giải phóng và xóa sạch các dấu vết của các nhóm xâm phạm bất hợp pháp”, hãng thông tấn RIA trích dẫn lời của tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga ở Syria - Trung tướng Alexander Lapin.

“Chính phủ Syria vẫn phải quét sạch các phiến quân hiện đang chiếm giữ khoảng 27.000km2, tương đương 15% lãnh thổ nước này.Việc giải phóng Deir al-Zor là cả một quá trình. Quân đội Syria cuối cùng đã có thể đánh bại các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL)”, ông Lapin nói.

Liên quan đến con số 85% khu vực của Syria được giải phóng, một nhà ngoại giao phương Tây nói: “Các con số khác lại phản ánh mặt tối của câu chuyện này. Đó là hơn 400.000 người chết, một nửa dân số mất mat và hàng triệu người tị nạn. Câu hỏi khó hơn đối với Nga và cần có câu trả lời là liệu con số 85% kia có ổn định. Chính quyền Assad là sự chắp nối tồn tại nhiều mảnh vỡ”.

Theo nhóm quan sát tình hình nhân quyền Syria, cuộc không kích do máy bay Nga thực hiện đã khiến 69 người tử vong tại Deir al-Zor. Bộ quốc phòng Nga hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề trên.

 (Theo reuters)

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ