• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga – Israel “nước sôi lửa bỏng”: Khủng hoảng IL-20 chưa hạ màn

Thế giới 25/09/2018 13:10

(Tổ Quốc) - Động thái tăng cường khí tài hiện đại tới Syria kéo theo những tín hiệu căng thẳng mới trong quan hệ Nga – Israel sau vụ việc máy bay IL-20 Nga bị bắn hạ.

Nga ngày 24/9 lên tiếng sẽ cung cấp cho quân đội Syria một hệ thống phòng không S-300 hiện đại cùng nhiều khí tài khác– điều phản ánh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Nga với Israel và có thể leo thang nguy cơ chiến tranh trên không tại Syria, theo Newyork Times (NYT).

Nga –Israel trực diện đáp trả

Tổng thống Vladimir Putin đã yêu cầu tăng cường các biện pháp an ninh cho quân đội Nga tại Syria sau khi máy bay tuần tra của Nga IL-20 bị bắn hạ tại Syria và khiến 15 người thiệt mạng. Nga cho rằng Israel là bên phải chịu trách nhiệm cho vụ việc này. Ông Putin nói, các phi công Israel đã cố ý di chuyển sát với máy bay Nga để tự bảo vệ mình khỏi bị hệ thống phòng không Syria tấn công và đẩy phi hành đoàn Nga vào tình thế nguy hiểm.

"Các thành viên phi hành đoàn Israel, những người hoàn toàn biết rõ tình hình trên không, đã ẩn nấp đằng sau máy bay Nga và đẩy họ vào cảnh bị phá hủy và sự mất mát của 15 thành viên trên đó," Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei K. Shoigu cho biết. "Điều này buộc chúng tôi phải có biện pháp hợp lý để đáp trả và cải thiện sự an toàn của binh sĩ Nga."

Ông Putin và ông Shoigu đang tính tới các động thái tăng cường an ninh cho lực lượng Nga tại Syria. (Ảnh minh họa nguồn: NYT )

Về phần mình, Israel bác bỏ phân tích trên, nói rằng các máy bay phản lực của họ đã quay trở lại không phận Israel trước khi tên lửa của Syria được bắn lên.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trong một cuộc điện thoại với ông Putin hôm thứ Hai rằng,  "việc chuyển giao hệ thống vũ khí tiên tiến vào tay những người vô trách nhiệm sẽ gia  tăng sự nguy hiểm trong khu vực", theo một tuyên bố từ văn phòng của ông Netanyahu.

Ông Netanyahu nói thêm rằng, Israel sẽ "tiếp tục bảo vệ an ninh và lợi ích của mình", ngụ ý rằng họ sẽ không chùn bước trong việc tiếp tục tấn công các mục tiêu liên quan đến Iran tại Syria, bao gồm các vũ khí tiên tiến được vận chuyển đến cho Hezbollah, phong trào vũ trang thân Iran ở Lebanon và có lập trường chống lại Israel.

Israel, từ lâu đã phản đối việc chuyển giao các khí tài hiện đại cho Damascus, đã thực hiện hơn 200 vụ tấn công vào các mục tiêu liên quan đến Iran ở Syria trong hai năm qua.

Sức mạnh S-300 tại Syria?

Các nhà phân tích Israel cho biết, việc chuyển giao hệ thống tên lửa đất đối không S-300 mạnh mẽ của Nga cho Syria sẽ gia tăng thêm nguy cơ và sự phức tạp cho các hoạt động trên của Israel.

Cho đến nay Israel đã được hưởng quyền tự do hành động tương đối trong chiến dịch trên không ở Syria, một phần là kết quả của những mối quan hệ tốt đẹp mà ông Netanyahu đã nuôi dưỡng với ông Putin. Và trong khi tên lửa S-300  mới sẽ có tác động tới các động thái trên bầu trời đông đúc của Syria, một số nhà phân tích cho rằng, loại  khí tài này sẽ không thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.

Quân đội Israel đã chuẩn bị cho một tình huống như vậy trong nhiều năm, họ có khả năng tránh được nó và phá hủy hệ thống này nếu cần thiết, các nhà phân tích Israel cho biết.

Amos Yadlin, cựu lãnh đạo tình báo quân sự Israel cho biết trên Twitter: “Việc cung cấp S-300 trước hết sẽ gia tăng nguy cơ cho lực lượng vận hành không chuyên nghiệp Syria và lực lượng không quân của Nga tại Syria, sau đó mới ảnh hưởng đến Israel, tới Hoa Kỳ và liên minh, và cả hoạt động hàng không dân dụng". "Israel đã chuẩn bị cho các mối đe dọa như vậy trong 20 năm và sẽ biết làm thế nào để đối phó."

Nhưng François Heisbourg, một nhà phân tích quốc phòng của Pháp và cũng là một cựu quan chức quốc phòng, cho rằng S-300 sẽ do người Nga vận hành chứ không phải người Syria.

"Người Nga là những người cẩn trọng và sẽ có sự sắp xếp với người Israel," ông nói. Về cơ bản, điều cần làm "là cung cấp cho người Nga một tín hiệu khi bạn (Israel -pv) muốn đánh bom người Iran hoặc Hezbollah ở Syria để chúng tôi (lực lượng Nga-pv) không bắn vào bạn, nhưng đừng vượt quá mục tiêu đã nhắm tới."

Các tên lửa mới "không phải là một bước  ngoặt thay đổi cuộc chơi trừ khi người Israel muốn thay đổi thế trận, và tôi không cho rằng họ muốn làm điều đó", ông Heisbourg nói.

Tên lửa S-300 được gắn trên xe tải, cơ động khi sử dụng và có khả năng di chuyển để tránh bị tấn công. Các tên lửa này có tầm hoạt động khoảng 150 dặm (241 km). Không giống như vũ khí cũ của Syria là S-200, các tên lửa S-300 có hệ thống điện tử để tránh nhắm trúng máy bay đồng minh.

Tuy nhiên, vượt lên những tính năng tối tân của S-300,  mối đe dọa lớn hơn có thể là một sự suy giảm trong quan hệ Nga-Israel. Việc chuyển giao loại vũ khí này đã chứng minh rằng cuộc khủng hoảng về việc chiếc máy bay Nga bị  bắn hạ chưa đến hồi kết thúc.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ