• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

Nga không đủ máy bay tàng hình: Vì đâu "nên nỗi"?

Thế giới 19/09/2019 07:59

(Tổ Quốc) - Từng tự hào là máy bay Su-57 tốt hơn F-22 và F-35 của Mỹ, nhưng Không lực Nga lại đang thiếu các máy bay thế hệ 5.

Mới đây một bài báo trên trang Vzglyad thuộc quyền quản lý của một doanh nghiệp công nghệ Nga đã nhận định rằng, không lực Nga đang có phần yếu thế so với Mỹ.

Bài báo chỉ ra, mặc dù Moscow từng tuyên bố các máy bay tàng hình Su-57 của họ tốt hơn F-22 và F-35 của Mỹ, nhưng Mỹ đang vận hành hàng trăm máy bay F-22 và F-35, trong khi Nga lại hủy bỏ việc sản xuất hàng loạt các máy bay Su-57.

mbthNga

Nga đang thiếu các máy bay thế hệ 5 tối tân? (ảnh: National Interest)

"Đến cuối năm 2018, Nga vẫn chưa đưa Su-57 vào sản xuất hàng loạt còn Mỹ lại đã sản xuất ra 187 chiếc F-22 và hơn 320 chiếc F-35", tác giả Mikhail Bolshakov viết. "Nói cách khác, cho dù chúng ta chấp nhận rằng các máy bay của Nga tốt hơn của Mỹ, thì ít nhất các máy bay của Mỹ đã đang hoạt động. Còn Nga thì không".

Không lực Nga đã đặt hàng một số lượng Su-57 đủ để thành lập một phi đội, có thể chính thức vận hành trong năm 2019. Nga cũng từng công bố các video về máy bay Su-57 trong một số sứ mệnh tại Syria. Tuy nhiên, những động thái này còn cách rất xa việc sản xuất hàng loạt mẫu máy bay được kỳ vọng sẽ thay thế cho các phi cơ Su-27 và MiG-29 từ thời Chiến tranh lạnh, chưa nói đến khả năng đối phó với hai "đối thủ" F-22 và F-35 từ Mỹ.

Bên cạnh đó, bài báo cũng chỉ trích số lượng ít ỏi các máy bay thuộc thế hệ bốn (hậu Chiến tranh lạnh) của Nga như Su-30 và Su-35.

"Tới đầu năm 2018, chỉ có 194 chiếc Su-30 và 70 chiếc Su-35 trong Không lực Nga. Ngoài ra, hiện chưa rõ bao nhiều chiếc trong số này sẵn sàng chiến đấu. Vì vậy, nói chung, nhìn vào phi đội máy bay thế hệ bốn, Không lực Nga đang khá yếu thế so với Không lực Mỹ, và hơn tất cả là sức mạnh không quân kết hợp của các nước NATO".

Tác giả Bolshakov cảnh báo, việc đưa các máy bay mới vào hoạt động một cách "nhỏ giọt" sẽ tạo ra các thách thức liên quan tới huấn luyện phi công, cũng như bảo trì, cung cấp và sửa chữa các máy bay. "Thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ đối lập –huấn luyện lại phi công sử dụng máy bay mới và thực hiện các sứ mệnh chiến đấu trên các máy bay cũ – khiến mọi việc trở nên lộn xộn cho các đơn vị tiền tuyến", bài báo viết.

Nguyên nhân chính cho tình trạng trên được cho là nguồn lực tài chính mỏng của Nga. Sau khi Liên Xô sụp đổ, trong những năm 1980 và 1990, Nga tập trung cải tiến các máy bay thế hệ 4 thay vì các mẫu thế hệ 5 như Su-57. Trong khi nhiều máy bay hiện đại vẫn được sản xuất ra, phần lớn chúng lại bị bán cho cho khách hàng nước ngoài để đổi lấy tiền mặt, thay vì phục vụ trong Không lực Nga.

Phương Đỗ

NỔI BẬT TRANG CHỦ