• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga kì vọng đột phá Syria tại hòa đàm Astana

Thế giới 11/09/2017 09:48

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hy vọng thỏa thuận về khu vực giảm leo thang lần thứ 4 tại Syria có thể được chính thức thông qua tại Astana.

Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir, ông Sergei Lavrov ngày 10/9 cho biết , các khu vực giảm leo thang tại Syria đang được thiết lập tạm thời, và không ai sử dụng chúng để chia đất nước này thành các khu vực. "Mục đích của các khu vực giảm leo thang là để ngăn chặn bạo lực," Ngoại trưởng Nga nói. "Đây không phải là một biện pháp vĩnh viễn."

Ông Lavrov nói thêm: "Thỏa thuận là thời hạn của chúng là sáu tháng, và rõ ràng kết quả đang hiển hiện, việc ngừng bắn vẫn được quan sát thấy rõ". Mục đích của các khu vực giảm leo thang là "bắt đầu mở rộng khắp Syria những nơi lệnh ngừng bắn được thực thi và cuộc sống hòa bình được thúc đẩy."

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đánh giá cao hiệu quả của các khu vực giảm leo thang tại Syria. (Nguồn: TASS)

Ông nói: "Một yếu tố rất quan trọng trong chương trình thiết lập các khu vực giảm leo thang là bắt đầu đối thoại thông qua các uỷ ban hoà giải dân tộc. "Bên trong các khu vực này có sự quan tâm đối với việc các ủy ban trên bắt đầu hội đàm với chính phủ."

"Điều này sẽ là một động thái bổ sung rất quan trọng đối với những nỗ lực ở Geneva để có một cuộc đối thoại trực tiếp tại bàn đàm phán dưới sự bảo trợ của LHQ", ông Lavrov nói. "Nếu chúng ta thiết lập tiến trình hoà giải tại các địa phương, tôi tin rằng, công việc sẽ nhanh hơn, hiệu quả hơn. Và những khu vực - nơi được thực thi ngừng bắn và tiến trình đối thoại quốc gia xuất hiện, sẽ được mở rộng ra toàn bộ Syria".

Tại cuộc họp tại Astana vào tháng 5 năm nay, các nhà bảo trợ cho lệnh ngừng bắn Syria (Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ) đã ký một bản ghi nhớ thiết lập bốn khu vực giảm leo thang tại nước này.

Các khu vực trên bao gồm tỉnh Idlib, một số khu vực lân cận tại Latakia, Hama và thành phố Homs, Đông Ghouta, cũng như các tỉnh Daraa và al-Quneitra ở miền Nam Syria.

Bắt đầu từ ngày 6/5, các hoạt động quân sự và các chuyến bay  quân sự tại các khu vực giảm leo thang sẽ bị cấm. Ba khu vực giảm leo thang tại những địa phương đã được thiết lập, trong khi vùng thứ tư tại Idlib đang được xúc tiến triển khai. Thời hạn tồn tại của những khu vực này là 6 tháng, và có thể gia hạn thêm.

Vòng đàm phán tiếp theo giữa 3 nhà bảo trợ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran về Syria tại Astana, Kazakhstan dự kiến diễn ra vào ngày 14-15/9 và sẽ xem xét các tài liệu về hoạt động của các lực lượng kiểm soát giảm leo thang và xúc tiến việc thực hiện vùng giảm leo thang tại Idlib.

(Theo TASS)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ