• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga mở mặt trận mới đáp trả trực diện Mỹ

Thế giới 09/10/2017 06:22

(Tổ Quốc) - Ngoài những căng thẳng về chính trị, ngoại giao, Nga- Mỹ lại leo thang đối đầu trên một mặt trận mới.

Nga có quyền hạn chế hoạt động của các tổ chức truyền thông Mỹ tại Nga để đáp trả điều Moscow cho là những sức ép từ phía Washington đối với một đài truyền hình của Nga, một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga ngày 8/10 cho hay.

Các quan chức Nga cho rằng Mỹ đã gây những áp lực không chính đáng đối với hoạt động của đài truyền hình RT tại Mỹ. Washington đã cáo buộc RT can thiệp vào chính trị nước này – điều RT hoàn toàn bác bỏ.

Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, nói rằng các hoạt động của RT tại Mỹ đang chịu toàn bộ sức ép từ chính quyền Mỹ và do đó, Moscow có quyền phản ứng.

 Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Nguồn: Sputnik)

Bà Zakharova nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NTV của Nga rằng "Chúng tôi chưa bao giờ sử dụng luật pháp Nga liên quan đến các phóng viên nước ngoài như một công cụ để gây sức ép, kiểm duyệt, hoặc nhằm thực hiện một số ảnh hưởng chính trị nào đó, chúng tôi chưa từng. "Nhưng đây là một trường hợp đặc biệt."

Bà trích dẫn một đạo luật năm 1991 của Nga, nói rằng nếu một đơn vị truyền thông Nga bị hạn chế ở nước ngoài, thì Moscow có quyền áp đặt những hạn chế tương ứng đối với các phương tiện truyền thông từ nước đó hoạt động tại Nga.

Zakharova nói: "Một cách tương xứng, tất cả mọi điều mà các nhà báo Nga và đài RT phải chịu trên đất Mỹ, sau khi chúng tôi xác định đó là điều hạn chế đối với các hoạt động của họ, chúng tôi có thể áp dụng các biện pháp tương tự đối với các nhà báo Mỹ, các phương tiện truyền thông Mỹ ở đây, trên lãnh thổ Nga".

Bà không xác định bất kỳ đơn vị truyền thông cụ thể nào của Hoa Kỳ sẽ được nhắm mục tiêu tại Nga. Bà nói rằng quan điểm của chính phủ Nga sẽ không phân biệt giữa các đơn vị truyền thông được hậu thuẫn bởi chính phủ Hoa Kỳ hay được tài trợ bởi tư nhân.

Cuối tháng trước, cơ quan quản lí truyền thông quốc gia Nga buộc tội kênh truyền hình CNN International của Hoa Kỳ vi phạm giấy phép phát sóng ở Nga và cho biết họ đã triệu tập đại diện của CNN về vấn đề này.

Cơ quan này đã không tiết lộ công khai nội dung vi phạm và người đứng đầu nói rằng đây là một vấn đề kỹ thuật và phủ nhận có sự liên quan của yếu tố chính trị.

Các quan chức tình báo Mỹ, trong một báo cáo vào tháng Giêng năm nay về những cáo buộc can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cho biết RT là một phần trong chiến dịch tuyên truyền do nhà nước Nga hỗ trợ nhằm gây ảnh hưởng đến chính trị Mỹ.

Kênh Russia Today và các quan chức Nga đã bác bỏ mọi can thiệp vào chính trị Mỹ. Họ nói rằng các lực lượng chính trị ở Hoa Kỳ đang thổi bùng lên chủ nghĩa hoài nghi về ảnh hưởng của Nga để làm mất uy tín của Tổng thống Donald Trump.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ