• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga, Mỹ “đối đầu” trực diện tại bàn nóng LHQ về Iran

Thế giới 20/12/2017 11:27

(Tổ Quốc) - Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley ngày 19/12 kêu gọi Hội đồng Bảo an trừng phạt Iran vì điều chính quyền Trump gọi là "những hành vi nguy hiểm" đối với các nghị quyết của LHQ.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley ngày 19/12 kêu gọi Hội đồng Bảo an trừng phạt Iran vì điều chính quyền Trump gọi là "những hành vi nguy hiểm" đối với các nghị quyết của LHQ và "hành vi gây bất ổn", trong khi Nga nói rằng cần phải đối thoại hơn là lên tiếng đe dọa hoặc trừng phạt.

Bà Haley nói trong một cuộc họp của hội đồng về việc thực hiện nghị quyết ủng hộ thỏa thuận hạt nhân vào năm 2015 với Iran rằng, trong những ngày tới Hoa Kỳ sẽ tìm kiếm một số lựa chọn với các thành viên hội đồng để gây sức ép tới Iran nhằm "điều chỉnh hành vi của họ".

Mỹ cáo buộc Iran cung cấp tên lửa cho Houthi tại Yemen. (Nguồn: AP)

Bà Haley cho biết HĐBA có thể gia tăng sức ép vào nghị quyết, thông qua một nghị quyết mới để cấm tất cả hoạt động tên lửa đạn đạo của Iran, đưa ra các biện pháp trừng phạt "nhằm đáp trả sự vi phạm rõ ràng về lệnh cấm vận vũ khí cho Yemen " và buộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo chịu trách nhiệm cho việc vi phạm nhiều nghị quyết của hội đồng .

Trong khi Hoa Kỳ "tiếp tục duy trì các cam kết của mình" theo thỏa thuận hạt nhân, bà nói rằng cộng đồng quốc tế phải hành động để ngăn chặn các hành động của Iran như buôn bán vũ khí, phóng tên lửa đạn đạo và hỗ trợ khủng bố.

Tuy nhiên phó đại sứ Nga tại LHQ Vladimir Safronkov nói rằng, điều cần thiết để thực thi nghị quyết về thỏa thuận hạt nhân là "từ bỏ ngôn ngữ đe dọa và trừng phạt, bắt đầu sử dụng các công cụ đối thoại - và tập trung vào việc mở rộng hợp tác và tin tưởng lẫn nhau . "

HĐBA đã thảo luận về báo cáo của Tổng thư ký Antonio Guterres về việc thực hiện nghị quyết đối với thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. Ông Guterres nói rằng Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân với Mỹ và năm cường quốc khác, nhưng ông cảnh báo rằng Tehran có thể đang thách thức một lời kêu gọi của LHQ nhằm ngăn chặn sự phát triển tên lửa đạn đạo.

Còn Safronkov nhấn mạnh rằng nghị quyết của LHQ không đòi hỏi Iran không được thực hiện hoạt động tên lửa đạn đạo và cáo buộc Ban Thư ký của LHQ thực hiện các cuộc điều tra mà không có sự chấp thuận của HĐBA, nói rằng họ "không có thẩm quyền cũng không phải là chuyên môn" và thông tin thu được "không thể được coi là chính xác".

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ