• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga phản ứng “dữ dội” Mỹ oanh tạc phi cơ Syria

Thế giới 19/06/2017 17:00

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Nga hoài nghi ý định của Mỹ và kêu gọi dừng hành động đơn phương.  

Phản ứng trước việc Mỹ bắn hạ một phi cơ chiến đấu của quân đội Chính phủ Syria hôm 18.6 vừa qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi nước Mỹ hãy cũng phối hợp hành động, và tránh những động thái đơn phương.

Ông Lavrov cho rằng, tất cả các hành động tại Syria cần phù hợp với các điều kiện của chính quyền hợp pháp, “đặc biệt là khi liên quan đến việc chiếm đóng một số vùng lãnh thổ tại Syria, bao gồm cả những động thái có thể làm dấy lên sự hoài nghi về ý định thực sự của những bên thực hiện việc chiếm đóng này.”

Một phi cơ chiến đấu của quân đội chính phủ Syria bị Mỹ bắn hạ vào ngày hôm qua

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ và những bên khác hiện đang có lực lượng hoặc cố vấn trên các mặt trận [tại Syria] đảm bảo việc phối hợp cùng chúng tôi. Các vùng giảm leo thang là một trong những sự lựa chọn khả thi, để các bên có thể cùng hợp tác tiến về phía trước. Chúng tôi mong muốn mọi người tránh những hành động đơn phương, tôn trọng chủ quyền Syria, và hợp tác cùng chúng tôi…,” Ngoại trưởng Nga tuyên bố. Ông cũng nhấn mạnh, Mỹ cần phải tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Syria theo nghị quyết 2254 của Hội đồng bảo an và các văn bản liên quan.

Hôm 18/6, quân đội Syria thông báo liên minh do Mỹ dẫn đầu đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của họ tại vùng phía nam Raqqa, khi phi cơ này đang thực hiện nhiệm vụ chống lại IS. Nguồn tin này sau đó đã được liên quân xác nhận, và giải thích rằng, máy bay Su-22 của quân đội Syria đã đánh bom một khu vực hiện thuộc quyền kiểm soát của lực lượng nổi dậy SDF do Mỹ hỗ trợ. Liên quân cho biết thêm, sau khi sự việc xảy ra, họ đã liên lạc với quân đội Nga để tìm cách hạn chế vụ việc leo thang.  

Trước đó, hôm 06/6, Lầu Năm góc cho biết, liên quân đã tiến hành một cuộc tấn công mới vào các lực lượng thân chính phủ Syria khi những người này xâm nhập vùng giảm leo thang, và đe dọa an toàn của các binh lính thuộc liên quân. Hãng tin Sputnik dẫn lời một nguồn tin Syria tiết lộ, ít nhất có hai nhân viên chính phủ Syria bị thiệt mạng và hơn 15 người khác bị thương trong cuộc tấn công này.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ