• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga phản ứng trực diện Nhật Bản triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ

Thế giới 21/03/2018 19:23

(Tổ Quốc) - “Việc triển khai lá chắn tên lửa Mỹ tại Nhật Bản có thể ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia và lợi ích khu vực”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói trong buổi họp báo với người đồng cấp Nhật Bản.

“Các kế hoạch của Nhật Bản về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích an ninh của Nga. Bằng sự tôn trọng đối với Nhật Bản trong vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, chúng tôi mong muốn bất kỳ hành động của quốc gia nào cũng nên dựa trên nguyên tắc đảm bảo an ninh. Không ai có thể đảm bảo an ninh của quốc gia mình nhưng lại ảnh hưởng đến an ninh của các nước khác”, ông Lavrov bày tỏ lo lắng về việc Nhật Bản và Mỹ lên kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Tokyo.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo về việc Nhật Bản triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis

Trong thời gian dài, Moscow liên tục cảnh báo về việc Nhật Bản triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Mỹ. Moscow cho rằng điều này có thể gia tăng căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Trong khi Tokyo cho rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis sẽ có thể bảo vệ Nhật Bản. Nga cho rằng Washington có thể sẽ kiểm soát quá trình hoạt động đối với các hệ thống phòng thủ đặt tại các quốc gia đồng minh.

Năm ngoái, Hàn Quốc đã triển khai hệ thống phòng thủ THAAD trên quốc gia này và liên tục nhận các lời chỉ trích từ Moscow và Bắc Kinh. Đối với Moscow, việc triển khai hệ thống THAAD hay Aegis đều gia tăng ảnh hưởng quân sự của Mỹ toàn cầu.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ