• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga “rắn tay” về ngừng bắn Syria tại bàn nóng LHQ

Thế giới 23/02/2018 09:01

(Tổ Quốc) - Sau hai tuần đàm phán, Nga ngày 22/2 tuyên bố trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng sẽ không có thỏa thuận ngừng bắn 30 ngày nào ở Syria.  

Theo AFP, trong một cuộc họp của HĐBA do Nga đề xuất, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia đưa ra một loạt các sửa đổi mới trong bản dự thảo nghị quyết ban đầu được Thụy Điển và Kuwait đề xuất ngày 9/2 - mở đường cho viện trợ nhân đạo và sơ tán y tế tại Syria trong thời gian ngừng bắn.

Ông Nebenzia nói với HĐBA rằng Thụy Điển và Kuwait đã yêu cầu một cuộc bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết mặc dù họ "nhận thức đầy đủ là không có sự nhất trí về nó."

Nga phản đối dự thảo nghị quyết ban đầu về ngừng bắn Syria. 

HĐBA cần đạt được một thoả thuận "khả thi" về lệnh ngừng bắn và không đưa ra quyết định "tách rời với thực tế", ông Nebenzia nói trước khi công bố văn bản sửa đổi.

Các nhà ngoại giao LHQ đã nối lại đàm phán trong một động thái cuối cùng nhằm tránh việc Nga phủ quyết và một cuộc bỏ phiếu về văn bản này được quyết định sẽ diễn ra trong ngày 23/2.

Đại sứ Thụy Điển tại LHQ Olof Skoog, cho biết sau cuộc họp trên, rằng "Chúng tôi đang cố gắng tìm ra con đường phía trước".

Hoa Kỳ, Pháp và Anh kêu gọi nhanh chóng bỏ phiếu để giải quyết cuộc xung đột nghiêm trọng trên chiến trường Syria.

Nhà ngoại giao Hoa Kỳ Kelley Currie nói: "Hoa Kỳ sẵn sàng bỏ phiếu cho nghị quyết này ngay tại đây và ngay bây giờ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sau đó lên tiếng rằng Nga là bên chịu "trách nhiệm duy nhất" cho tình hình ở Đông Ghouta.

Người phát ngôn Heather Nauert nói với các nhà báo: "Nếu không có Nga ủng hộ Syria, sự tàn phá và thương vong chắc chắn sẽ không xảy ra. "Đây là một lời nhắc nhở rằng Nga phải chịu trách nhiệm về những gì đang diễn ra ở đó."

Trong bài phát biểu trước hội đồng, ông Nebenzia đã đưa ra những lo ngại về việc thực thi lệnh ngừng bắn và đặt câu hỏi về tính khả thi của việc nhanh chóng khởi động một chiến dịch trợ giúp tiếp cận dân thường và xóa bỏ các vòng vây.

Ông cáo buộc những người ủng hộ lệnh ngừng bắn đang tìm cách tạo ra "một vụ xì căng đan nhằm gây sức ép lên chính phủ Syria và bôi nhọ chính phủ Nga".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ