• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga ráo riết đại tập trận, Mỹ đưa máy bay ném bom rầm rộ tới châu Âu

Thế giới 24/08/2017 20:20

(Tổ Quốc) - Hai máy bay ném bom B-1 và một chiếc B-52 Stratofortress của Mỹ đã tới Vương quốc Anh ngày 24/8.

Hai máy bay ném bom B-1 và một chiếc B-52 Stratofortress của Mỹ đã tới Anh ngày 24/8 để tham gia một cuộc diễn tập quốc tế thường niên diễn ra cùng lúc với cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của Nga.

Máy bay tầm xa B-1, xuất phát từ căn cứ không quân số 7 Dyess, Texas, và B-52, từ Căn cứ Không quân số 307 của Không quân Hoa Kỳ tại Căn cứ Barksdale, Louisiana, đã hạ cánh tại căn cứ không quân hoàng gia Anh Fairford Ở Gloucestershire.

  B-52 Stratofortress là một trong những mẫu máy bay lâu đời nhất của Không quân Mỹ. (Nguồn: CNN)

Các máy bay này sẽ tiến hành hoạt động bay tại Slovakia và Ba Lan trước khi tham gia vào cuộc tập trận Ample Strike 2017 do Czech tổ chức, theo Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ.

Theo NATO, hơn 30 máy bay, trực thăng và các loại máy bay không người lái của 8 quốc gia liên minh được dự kiến sẽ tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật từ 28/8 – 9/9.

"Cuộc tập trận sẽ tập trung vào việc tăng cường huấn luyện về kết hợp trên bộ và trên không, cũng như tăng cường khả năng tương tác giữa các nước đồng minh của NATO và các nước đối tác", Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ cho hay trong một tuyên bố.

Theo CNN, hoạt động này cũng có thể là sự biểu dương lực lượng hướng tới Nga khi Moscow và Belarus đang chuẩn bị tập trận quy mô lớn vào tháng tới.

Theo ông Keir Giles – một Cố vấn cao cấp về chương trình Nga và Á-Âu tại Chatham House, Zapad - cuộc tập trận lớn trong lịch sử quân sự Nga đang dấy lên sự quan tâm và quan ngại rất lớn.

Sự căng thẳng giữa phương Tây và Nga đã tăng lên trong những năm gần đây, phần lớn là do Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và được cho là đang hỗ trợ lực lượng li khai ở  đông Ukraine.

Vào tháng 6, Không lực Hoa Kỳ đã triển khai các máy bay ném bom B-52 tầm xa và 800 phi công để hỗ trợ các cuộc tập trận chung với các đồng minh NATO và các đối tác đang diễn ra trên khắp châu Âu.

B-52 Stratofortress có sức mạnh hạt nhân đã tham gia vào một loạt các cuộc tập trận chung gần cửa ngõ với Nga - cụ thể là ở Biển Baltic, Bắc Cực và dọc theo biên giới của Nga với một số đối tác của NATO.

Còn máy bay B-1 siêu âm - được coi là xương sống trong hạm đội ném bom tầm xa của Mỹ và có trọng tải thông thường lớn nhất trong Không quân Hoa Kỳ, tuy nhiên, không được trang bị vũ khí hạt nhân.

(Theo CNN)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ