• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga tập trận quân sự: NATO lo lắng “đứng ngồi không yên”

Thế giới 26/08/2017 20:11

(Tổ Quốc) - Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố khối quân sự này sẽ theo dõi chặt chẽ các cuộc tập trận quân sự của Nga trong tháng tới.

Ông Jens Stoltenberg bày tỏ mong muốn Moscow tuân thủ tính minh bạch trong cuộc tập trận.

Nga chuẩn bị tham gia diễn tập quân sự vào tháng 9

Cuộc tập trận chung giữa Nga và Belarus mang tên “Zapad 2017”, sẽ diễn ra từ 14-20/9 tới, huy động hơn 12.000 binh sĩ, trong đó có khoảng 3.000 quân thuộc Lực lượng vũ trang Nga, 280 khí tài quân sự và 25 máy bay chiến đấu của Nga.

Theo reuters, đây là cuộc diễn tập quân sự lớn nhất trong nhiều năm qua và huy động số lượng lớn của xe tăng, các vũ khí và thiết bị hải quân không quân. NATO tỏ ra lo lắng sẽ số lượng khủng về quân sự của Nga tham gia cuộc diễn tập này.

 “Chúng tôi sẽ giám sát cẩn thận quá trình tham gia diễn tập quân sự lần này của Nga. Tất cả các quốc gia đều có quyền tham gia diễn tập quân sự nhưng họ nên tôn trọng tính minh bạch trong quá trình tập luyện”, ông Stoltenberg nói với báo chí sau cuộc diện kiến Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo trong chuyến đi kiểm tra việc triển khai lực lượng NATO do Mỹ dẫn đầu tại miền Đông Hà Lan.

Mỹ và Romania đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung từ ngày 24/8 trên vùng biển Romania và vùng biển quốc tế ở Biển Đen, nhằm huấn luyện thủy thủ và đẩy mạnh phối hợp giữa các lực lượng hai nước. Trong khi đó, Mỹ và NATO gia tăng hoạt động quân sự ở Đông Âu từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014 và việc Crimea sáp nhập vào Nga.

Bộ ngoại giao Nga cho biết vào ngày 25/8 rằng, cuộc diễn tập nhằm nâng cao khả năng phòng thủ của Moscow khi NATO liên tục tăng cường lực lượng ở Đông Âu.

 “Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, đây là hành động có thể gia tăng căng thẳng tại châu Âu”, Bộ ngoại giao nước này cho biết.

Ông Jens Stoltenberg đã có cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ ngoại giao các nước Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Romania vào ngày 25/8.

 “Việc tăng cường quân của NATO là tín hiệu nhằm ngăn chặn chứ không phải là thúc đẩy xung đột. Khi căng thẳng leo thang, thì đối thoại sẽ đóng vai trò quan trọng”, ông Stoltenberg nói thêm.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ