• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga – Thụy Sĩ “lạnh người” sóng gió tình báo?

Thế giới 17/09/2018 14:16

(Tổ Quốc) - Thụy Sĩ đã yêu cầu Nga ngừng bất kỳ hoạt động gián điệp nào nhằm vào lãnh thổ nước này sau hai trường hợp bị nghi thực hiện hoạt động tình báo được tiết lộ gần đây.

Thụy Sĩ đã yêu cầu Nga ngừng bất kỳ hoạt động gián điệp nào nhằm vào lãnh thổ nước này sau hai trường hợp bị nghi thực hiện hoạt động tình báo được tiết lộ trong những ngày gần đây, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ đã triệu tập đại sứ Nga tại Bern ba lần trong năm nay để nêu lên mối quan ngại về các hoạt động bị nghi ngờ nhắm vào các tổ chức có trụ sở tại Thụy Sĩ, bao gồm một phòng thí nghiệm được sử dụng để kiểm tra vũ khí hóa học.

Nga bị nghi là đã tiến hành gián điệp một phòng thí nghiệm hóa học của Thụy Sĩ. (Nguồn: AFP)

"Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ kêu gọi Nga chấm dứt ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp trên đất Thụy Sĩ hoặc nhằm vào các mục tiêu Thụy Sĩ," cơ quan này cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật – ngày 16/9.

Cơ quan tình báo của Thụy Sĩ cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã làm việc với các đối tác Anh và Hà Lan để ngăn chặn một âm mưu của Nga, mà theo các đơn vị truyền thông, là nhắm vào một phòng thí nghiệm của Thụy Sĩ.

Trích dẫn các nguồn tin giấu tên, tờ báo Tages-Anzeiger của Thụy Sĩ và NRC Handelsblad của Hà Lan cho biết, hoạt động gián điệp bị nghi ngờ là nhắm vào phòng thí nghiệm Spiez gần Bern- nơi phân tích vũ khí hóa học và sinh học, đồng thời kiểm tra các tác nhân thần kinh như Novichok.

Anh trước đó đã cáo buộc Moscow sử dụng Novichok để ám sát cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal tại thành phố Salisbury của Anh vào tháng 3 và đã buộc tội hai người đàn ông Nga vắng mặt về hành động cố ý giết người trong vụ việc này.

Trong một động thái khác, các công tố viên Thụy Sĩ cho biết họ đang điều tra một cuộc tấn công mạng nhằm vào các văn phòng của Cơ quan Chống Doping Thế giới ở Thụy Sĩ.

Tiến trình tố tụng hình sự đã được tiến hành từ tháng 3/2017 vì nghi ngờ có hoạt động gián điệp chính trị, văn phòng của Bộ trưởng tư pháp Thụy Sĩ cho biết hôm thứ Bảy.

Thụy Sĩ có thể đã trở thành mục tiêu vì nước này là nơi có nhiều hiệp hội quốc tế mở văn phòng như Ủy ban Olympic quốc tế và Liên hợp quốc.

Tờ báo Thụy Sĩ Sonntags-Zeitung hôm Chủ nhật cho biết, theo ước tính của một cơ quan tình báo Thụy Sĩ, cứ một trên bốn nhà ngoại giao Nga ở Thụy Sĩ là hoặc đã từng là cán bộ tình báo.

Vê phần mình, Đại sứ quán Nga tại Thụy Sĩ mô tả những cáo buộc của tờ báo trên là "không được chứng minh" và "vô căn cứ". "Điều này có vẻ là một nỗ lực vô lý để khiến độc giả một cái nhìn thành kiến về người Nga làm việc tại Thụy Sĩ," Đại sứ quán Nga cho biết.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ