• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga - Trung không dừng ở thế trận quân sự lớn nhất lịch sử

Thế giới 05/09/2018 15:46

(Tổ Quốc) - Nga sẽ tổ chức cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử (nước Nga hiện đại - từ năm 1991), từ ngày 11-15/9. 

Được gọi là Vostok-18, hay Đông-18, cuộc diễn tập lớn này sẽ được tiến hành trong phạm vi của các quân khu trung tâm và miền đông Nga, trải dài từ dãy núi Ural đến bờ biển Thái Bình Dương. Cuộc tập trận này sẽ có sự tham gia của gần 300.000 quân, 36.000 thiết bị quân sự, hơn 1.000 máy bay quân sự, hai trong số các hạm đội hải quân và tất cả các lực lượng không quân của Nga. Gần một phần ba số nhân viên quân sự Nga sẽ tham gia vào Vostok-18. Cuộc tập trận này sẽ bao gồm các hoạt động chiến đấu mô phỏng một cuộc tấn công hạt nhân. Ngay cả loạt tập trận quân sự Zapad-81 (Tây-81) của Liên Xô cũng được tiến hành với quy mô nhỏ hơn.

Theo Strategic Culture, Moscow không có nghĩa vụ thông báo cho phương Tây hoặc mời các quan sát viên từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE tham dự Vostok 2018. Tuy nhiên, các tùy viên quân sự của các quốc gia phương Tây sẽ được hoan nghênh theo dõi các hoạt động tập trận.

Vostok 2018 đang nhận được sự theo dõi sát sao của dư luận quốc tế. (Ảnh minh họa nguồn: Reuters)

Tín hiệu từ Nga - Trung

Trung Quốc và Mông Cổ đã được mời tham gia. Mức độ tham gia của Mông Cổ vẫn chưa được công bố. Sự hiện diện của Trung Quốc là rất quan trọng, bao gồm 3.200 binh sĩ và hơn 900 khí tài quân sự, cũng như 30 máy bay và trực thăng. Quân đội Trung Quốc (PLA) hiện đã đến khu vực phía đông của hồ Baikal. Họ sẽ được đào tạo tại cơ sở huấn luyện Tsugol thuộc khu vực xuyên Baikal của Nga từ ngày 11 đến ngày 15/9. Sẽ có một bộ phận điều phối chung được thành lập để điều phối các hoạt động. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tham gia vào hoạt động nội bộ như vậy, thay vì chỉ phối hợp.

Vào ngày 27/8, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Gerasimov đã gặp người đồng cấp phía Trung Quốc Tướng Lí Tác Thành tại Moscow. Trong cuộc đàm phán, các quan chức quân sự đã thảo luận việc mở rộng hợp tác quân sự song phương. Theo Strategic Culture, không có liên minh quân sự Moscow-Bắc Kinh, nhưng sự tham gia chung của họ trong cuộc tập trận lớn nhất của Nga đã làm rõ rằng: hai nước là đồng minh không chính thức.

Nói về Vostok 2018, chuyên gia quốc phòng Trung Quốc Zhou Chenming cho biết, quân đội của Trung Quốc “muốn trao đổi nhiều hơn với các lực lượng vũ trang giàu kinh nghiệm của Nga.” Theo ông, “Trung Quốc cũng muốn thể hiện sự ủng hộ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đang phải đối mặt với nhiều thách thức ngoại giao, đặc biệt là từ Ngoại trưởng Mỹ [Mike Pompeo] về việc sáp nhập Crimea."

Không có gì được công bố chính thức cho đến nay, nhưng hợp lý để suy luận rằng Tổng tư lệnh tối cao của Nga sẽ đến và theo dõi trực tiếp cuộc tập trận. Mặc dù không phải là một phần trong chương trình tham dự chính thức, nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể đến theo dõi cùng Tổng thống Nga.

Cuộc tập trận chung Nga – Trung Quốc đang trở thành những sự kiện thường xuyên, nhưng họ chưa bao giờ tham gia vào một sự kiện huấn luyện trên quy mô lớn như vậy. Năm ngoái, Nga và Trung Quốc đã tổ chức một loạt các sự kiện huấn luyện quân sự chung, trong đó có các cuộc diễn tập hải quân được tiến hành ở Biển Baltic và Biển Đông.

Tham vọng Đại Á Âu?

Một điều có ý nghĩa biểu tượng hơn là, Vostok 2018 sẽ diễn ra trùng với Diễn đàn Kinh tế phía Đông, được tổ chức vào ngày 11-13 /9 tại Vladivostok, nơi Tổng thống Nga Putin sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo Strategic Culture, họ có rất nhiều vấn đề cần thảo luận, khi hai quốc gia đang trên cùng một chiếc thuyền - cả hai đều phản đối chính sách gây sức ép toàn diện và chiến tranh trừng phạt của Mỹ. Năm nay, Washington đã thu hồi lời mời Trung Quốc tham gia vào cuộc tập trận hải quân RIMPAC quốc tế do Mỹ tổ chức. Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa cũng ủng hộ mạnh mẽ ý tưởng bán máy bay tiêm kích F-35 cho Đài Loan – điều chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh tức giận.

Nga và Trung Quốc đã được xác định trong Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ năm nay là hai cường quốc xét lại – muốn điều chỉnh trật tự thế giới do Mỹ dẫn đầu. Liên minh Nga-Trung mới nổi đang là một phần trong chính sách xoay trục châu Á của Moscow. Vào tháng 11 tới, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) cũng như hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN diễn ra bên lề. Đây là lần đầu tiên nước Nga sẽ được đại diện bởi người đứng đầu nhà nước ở sự kiện này. Hội nghị thượng đỉnh Đông Á là địa điểm phù hợp để giải quyết các thách thức an ninh của Đông Á.

Tổng thống Nga sẽ thúc đẩy dự án Đại Á Âu của ông, nhằm tạo ra một không gian chung trong khu vực và sẽ bao quát cả Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), và các nước tham gia vào sáng kiến Nhất đới nhất lộ (BRI) của Trung Quốc. Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất mà Nga có mối quan hệ thân thiết. Mối quan hệ của Moscow với ASEAN cũng đang tiến bộ.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng dự kiến sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế phía Đông ở Vladivostok. Theo một số ước tính, khoảng 7.000 người sẽ tham gia vào sự kiện này.

Sự kết nối của Nga với Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác về hàng loạt vấn đề đã được tăng cường trong những năm gần đây. Nga không phải là một cường quốc châu Á, mà là một cường quốc thế giới với những lợi ích toàn cầu cần được tính toán ở khắp mọi nơi. Vostok 2018 và Diễn đàn Kinh tế phía Đông 2018 do Nga tổ chức là những yếu tố trong chiến lược châu Á-Thái Bình Dương của Nga.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ