• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga từng làm gì khiến Mỹ không dám tấn công toàn diện vào Syria?

Thế giới 31/05/2018 16:02

(Tổ Quốc) - Tổng thống Bashar al-Assad, ý định mở một cuộc tấn công lớn hơn vào Syria của Mỹ và đồng minh, đã bị Nga ngăn chặn.

Trả lời phỏng vấn kênh tin tức Nga RT, Tổng thống Bashar al-Assad cho biết, Syria sẽ tiếp tục tăng cường hệ thống phòng thủ trên không của mình sau sự giúp đỡ từ phía Nga.

“Hệ thống phòng không của chúng tôi giờ đây đã mạnh hơn rất nhiều so với lúc trước nhờ vào những hỗ trợ của Nga. Những cuộc tấn công gần đây từ Israel và liên quân Mỹ - Anh – Pháp là bằng chứng cho thấy, chúng tôi đang ở trong tình trạng tốt hơn,” ông Assad nói. “Sự lựa chọn duy nhất cho chúng tôi là cải thiện hệ thống phòng thủ trên không, đây là điều duy nhất mà chúng tôi có thể làm, và chúng tôi đang thực hiện nó”.

Tổng thống Assad cũng tố cáo Israel đã liên lạc với lực lượng nổi dậy của Syria ngay từ khi cuộc chiến mới bắt đầu từ bảy năm trước. Theo ông, lực lượng nổi dậy đã hành động vì lợi ích của Israel, khi lựa chọn hệ thống phòng thủ trên không của chính phủ Syria làm mục tiêu chính.

“Mục tiêu đầu tiên có thể bị lợi dụng tại Syria là phòng không. Trước khi tấn công bất kỳ căn cứ quân sự khác, mục tiêu chính là hệ thống phòng thủ trên hông… Đây là một bằng chứng của việc Israel có quan hệ trực tiếp với những kẻ khủng bố tại Syria. Vì vậy, họ tấn công những căn cứ này, và phá hủy một phần lớn trong hệ thống phòng không của chúng tôi,” ông Assad quả quyết.

Tổng thống Bashar al-Assad trả lời phỏng vấn về nhiều vấn đề trên kênh RT

Ông cũng cho biết, Damascus không loại trừ khả năng, sẽ sớm có một cuộc tấn công khác từ Mỹ: “Chừng nào anh không có luật pháp quốc tế mà Mỹ có thể tuân theo, không có gì đảm bảo việc tương tự sẽ không xảy ra nữa”.

Theo Tổng thống Assad, chính lời đe dọa của Nga rằng sẽ tấn công vào các khu phóng tên lửa của Mỹ, đã giúp ngăn chặn một cuộc tấn công do Mỹ và đồng minh tiến hành và có quy mô lớn hơn cả sự kiện hồi tháng Tư.

“Người Nga tuyên bố công khai rằng, họ sẽ phá hủy các căn cứ được sử dụng để phóng tên lửa,” ông Assad nói. “Theo thông tin của chúng tôi – chúng tôi không có bằng chứng, chúng tôi chỉ có thông tin, và những thông tin này là đáng tin cậy – họ [Mỹ và đồng minh] đã nghĩ tới một cuộc tấn công toàn diện trên khắp Syria”.

Trước đó,  vào ngày 14/4, Mỹ cùng Pháp và Anh đã bất ngờ thực hiện một cuộc không kích vào 3 địa điểm tại Damascus, bị cáo buộc là các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học của chính phủ Syria.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ