• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga, Ukaine chấn động dữ dội sau vụ sát hại cựu nghị sĩ

Thế giới 24/03/2017 09:36

(Tổ Quốc) - Một cựu đại biểu Duma Quốc gia Nga đã bị bắn chết ngày 23/3 tại Kiev và dấy lên cuộc “khẩu chiến” giữa Nga và Ukraine về vụ việc.

Một cựu đại biểu Duma Quốc gia Nga – được cho là có lập trường chỉ trích nước Nga từ sau khi chuyển tới Ukraine, đã bị bắn chết ngày 23/3 tại Kiev và dấy lên cuộc “khẩu chiến” giữa Nga và Ukraine về vụ việc.

Theo AP, Denis Voronenkov, người hứa với Viện Kiểm sát Ukraine sẽ làm chứng chống lại cựu tổng thống Viktor Yanukovych và đã chỉ trích nhiều chính sách của Nga sau khi ông chuyển đến Kiev vào mùa thu năm ngoái, đã bị bắn chết bởi một tay súng không rõ danh tính gần lối vào của một khách sạn cao cấp ở Kiev.

Hiện trường vụ sát hại dấy lên nhiều lo ngại. (Nguồn: AP)

Các quan chức Ukraine cho biết tay súng trên, người họ tuyên bố là một công dân Ukraine, sau đó đã chết vì những vết thương ở ngực và đầu.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã gọi vụ việc của ông Voronenkov là một "hành động khủng bố nhà nước"- điều " cho thấy rõ ràng dấu vết bàn tay của các đặc vụ Nga, vốn đã được chỉ ra nhiều lần ở các thủ đô ở châu Âu trong quá khứ".

Công tố viên của Ukraine, Yuriy Lutsenko, nói rằng ông Voronenkov đã bị giết ngay trước khi gặp một nhà lập pháp khác của Nga, Ilya Ponomaryov. Cả hai người này đã lên kế hoạch đưa ra lời khai trong cùng ngày tại Văn phòng Công tố viên Ukraine. Mục đích của lời khai là chưa rõ ràng.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Dmitry Peskov, bác bỏ chỉ trích và nói rằng tuyên bố của Poroshenko là "vô lý" trong một tuyên bố được các cơ quan truyền thông Nga đăng tải.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova còn nói thêm rằng "chế độ giết người" ở Kiev "sẽ làm mọi điều để đảm bảo rằng không ai sẽ biết sự thật về những gì đã xảy ra".

Mối quan hệ giữa Nga và Ukraine đã xấu đi sau năm 2014 khi Nga sát nhập bán đảo Crimea và ủng hộ cho lực lượng ly khai ở phía đông Ukraine.

Ông Poroshenko nói rằng không phải ngẫu nhiên vụ giết Voronenkov xảy ra cùng ngày một đám cháy nổ ra tại một kho vũ khí quân sự của Ukraine ở khu vực Kharkov, điều các quan chức nước này nói là do phá hoại.

Voronenkov, 45 tuổi, là cựu đại biểu Duma Quốc gia Nga, tuy nhiên đã chuyển sang Ukraine cùng với vợ Maria Maksakova cũng là một nhà lập pháp Nga.

Theo AP, Voronenkov, người đã từng nói rằng ông phải rời khỏi Nga vì sự bức hại của các cơ quan an ninh Nga. Ông Voronenkov đã được công nhận là công dân Ukraine sau khi từ bỏ nước Nga.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết ông Voronenkov đã chạy trốn để thoát tội hình sự. Một tòa án ở Moscow hồi đầu tháng này đã xác nhận việc ông bị bắt giữ vắng mặt về tội chiếm tòa nhà tại Moscow.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ