• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga-Đức tái hợp, đột phá bất ngờ vấn đề Syria và Ukraine

Thế giới 03/05/2017 10:22

(Tổ Quốc) -Thủ tướng Angela Merkel đã bắt đầu cuộc thảo luận với Tổng thống Vladimir Putin trong chuyến thăm đầu tiên đến Nga.

Cuộc gặp gỡ xúc tiến quan hệ song phương giữa Đức và Nga nhằm tìm kiếm thỏa thuận chung về Syria và sáp nhập Crimea vào Nga.

Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Putin. Ảnh:BBC

Mối quan hệ giữa Nga và Đức đã trở nên tồi tệ hơn từ khi sáp nhập Crimea vào Nga. Mục đích chính của cuộc gặp gỡ là cùng thảo luận về hội nghị cấp cao G20 tại Hamburg vào tháng 7. Đây là diễn đàn duy nhất mà Nga sẽ tham gia.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận nhiều nội dung quan trọng trong đó có triển vọng về quan hệ song phương cũng như những vấn đề nóng hiện nay như cuộc khủng hoảng miền Đông Ukraine, cuộc nội chiến Syria, bất ổn Libya, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và nhiều vấn đề khác trong khu vực.

Liên quan đến vụ tấn công bằng vũ khí hóa học bởi Syria mà Nga bị cáo buộc có liên quan, Tổng thống Putin nhấn mạnh cần phải điều tra cẩn thận và khách quan không thể đưa ra những kết luận vội vàng. Bà Merkel cũng muốn Nga tiến tới việc chấm dứt xung đột tại Ukraine và tiến tới hòa bình tại Syria, tờ BBC dẫn tin.

Berlin là nhân tố quan trọng trong liên minh châu Âu, vì thế, Nga hi vọng các lệnh trừng phạt của EU có thể nới lỏng với sự hậu thuẫn của Đức.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Đức đều tán thành việc đẩy mạnh tiến trình đàm phán trong khuôn khổ Astana và Geneve, cùng nhấn mạnh rằng cuộc xung đột tại Syria chỉ có thể được giải quyết bằng con đường hòa bình và dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.

Về vấn đề can thiệp bầu cử Mỹ, Tổng thống Putin nói rằng các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái chỉ dựa trên những tin đồn và Moskva không muốn các thế lực nước ngoài can thiệp vào nền chính trị Nga.

"Chúng tôi không bao giờ can thiệp vào đời sống chính trị và các tiến trình chính trị của nước khác. Và, chúng tôi cũng muốn không ai can thiệp vào đời sống chính trị của nước Nga”, ông Putin nhấn mạnh.

Chuyến thăm Nga đầu tiên của Thủ tướng Đức kể từ năm 2015 được xem là dấu hiệu tích cực cho thấy đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo được nối lại sau những căng thẳng kéo dài. Mặc dù chưa thành công như mong muốn nhưng cuộc gặp gỡ đã đánh dấu bước tiến lớn trong quan hệ giữa Nga và Đức.

Theo các nhà quan sát, hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề nhưng chưa đạt được kỳ vọng như mong đợi.

“Tất nhiên, chúng tôi cũng đạt được các thuận lợi trong chuyến đi và thảo luận về các mối quan hệ song phương, các vấn đề xung quanh Ukraine, Syria và các khu vực khác”, ông Putin đã nói tại cuộc gặp bà Merkel, tờ Interfax dẫn tin.

(Theo BBC)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ