• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga-Thổ xem việc Mỹ rời khỏi thỏa thuận hạt nhân là một sai lầm

Thế giới 11/05/2018 09:27

(Tổ Quốc) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Vladimir Putin đã thảo luận về việc Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran trong cuộc điện đàm. 

Cả hai nhà lãnh đạo cho rằng, quyết định của Tổng thống Donald Trump là "một sai lầm".

Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan

“Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về động thái của Mỹ trong cuộc điện đàm vào ngày 10/5 và chỉ ra rằng, việc ra khỏi thỏa thuận hạt nhân của Tổng thống Trump là một sai lầm”, nguồn tin từ chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói trên RIA-Novosti. Ông Erdogan và ông Putin cũng đã có chia sẻ ý kiến rằng, Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) là một thành công ngoại giao cần thiết phải duy trì. Theo website của Kremlin, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân và tầm quan trọng của thỏa thuận.

Nguồn tin cũng cho biết, hai nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cũng bày tỏ lo lắng về tình hình leo thang căng thẳng gần đây tại Syria khi Israel thực hiện cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của Iran vào sớm ngày 10/5.

JCPOA là một thỏa thuận ký kết giữa Iran và 5 siêu cường, bao gồm Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Mỹ và Đức trong năm 2015 sau nhiều năm đàm phán.

Chính quyền Iran đã đưa ra tuyên bố rằng, Tehran sẽ duy trì thỏa thuận hạt nhân và tiếp tục tham gia đàm phán về tương lai của thỏa thuận.

Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran gây thất vọng cho châu Âu. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho rằng Washington không còn mong muốn hợp tác với các quốc gia khác trên thế giới. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng cho rằng, châu Âu không còn tin tưởng vào Mỹ về nỗ lực bảo vệ và cần thiết phải tự bảo vệ mình.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ